Tin tức

LHQ kêu gọi Taliban chấp nhận hòa đàm với Chính phủ Afghanistan

Phái viên Liên hợp quốc tại Afghanistan Tadamichi Yamamoto ngày 8/3 đã hối thúc phiến quân Taliban chấp nhận đề nghị của Chính phủ Afghanistan tham gia các cuộc hòa đàm trực tiếp.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an để gia hạn hàng năm phái bộ của Liên hợp quốc tại Afganistan, ông Tadamichi Yamamoto nêu rõ: "Đề nghị đàm phán vẫn còn ở trên bàn. Giờ là lúc Taliban đưa ra câu trả lời, và bắt đầu đàm phán trực tiếp với chính phủ để chấm dứt những nỗi thống khổ của người dân Afghanistan. Kiến tạo hòa bình và bắt tay với đối thủ đòi hỏi sự quyết tâm, lòng dũng cảm và trên hết là sự đoàn kết dân tộc. Các nhà lãnh đạo chính trị cần đặt lợi ích quốc gia lên trên chương trình nghị sự phe phái."
 
Ông Yamamoto bày tỏ hy vọng rằng Afghanistan có thể tiến hành bầu cử quốc hội vào năm 2018 và bầu cử tổng thống vào năm 2019. Ông cũng bày tỏ quan ngại trước tình trạng dân thường thương vong ngày càng tăng dưới tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Khorasan.

Phái bộ Trợ giúp của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA) được thành lập vào tháng 3/2002 để giúp Afghanistan gây dựng một xã hội hòa bình và ổn định hơn. Dù vậy, sau 16 năm quốc gia này vẫn bị chìm trong bạo lực và bất ổn.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani gần đây đã công bố kế hoạch tiến hành đàm phán với Taliban, trong đó có việc cuối cùng sẽ công nhận lực lượng này là một đảng chính trị. 

Đổi lại ông Ghani đề nghị lực lượng này chính thức công nhận chính phủ và hiến pháp của Afghanistan - điểm mấu chốt cản trở các nỗ lực tiến hành đàm phán trong quá khứ./. 

TTXVN/VNP


Top