Tin tức

Lãnh đạo Nga, Pháp nhất trí nỗ lực nối lại hòa đàm về vấn đề Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP)
Ngày 23/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí hai nước sẽ nỗ lực nối lại các cuộc hòa đàm về vấn đề Syria. 

Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Macron, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng cuộc tấn công mới đây của các nước phương Tây nhằm vào Syria là “hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế,” cản trở tiến trình tìm kiếm sự ổn định chính trị tại quốc gia Trung Đông này. 

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của cuộc điều tra do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành liên quan đến vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma của Syria, cùng với đó là việc thúc đẩy công tác đàm phán về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này. 

Liên quan vụ tấn công Syria, cùng ngày 23/4, Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã chỉ trích các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria. Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov  tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Vương Nghị nói: "Trung Quốc luôn phản đối việc sử dụng sức mạnh quân sự trong các vấn đề quốc tế. Bất cứ hành động cưỡng ép nào, nhất là một chiến dịch quân sự, cần được sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc."

Ông Vương Nghị nhấn mạnh: "Đây là nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế mà toàn thể cộng đồng quốc tế cần tuân thủ, bất luận đó là một nước lớn hay một nước nhỏ." 

Trước đó, ngay trong ngày 14/4 khi Mỹ, Anh và Pháp tấn công Syria, Trung Quốc bày tỏ quan điểm phản đối việc sử dụng vũ lực tại quốc gia Trung Đông này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ: "Chúng tôi kiên quyết phản đối việc sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế, và ủng hộ việc tôn trọng chủ quyền, nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước."

Bà Hoa Xuân Oánh đồng thời kêu gọi các bên liên quan "trở lại khuôn khổ luật pháp quốc tế và giải quyết vấn đề Syria thông qua đối thoại và tham vấn." 

Ngày 14/4, Mỹ, Anh và Pháp đã phóng hơn 100 tên lửa vào nhiều mục tiêu ở Syria để đáp lại hành động mà phương Tây cáo buộc chính quyền Damacus sử dụng vũ khí hóa học. Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Syria đã sử dụng các hệ thống phòng không từ thời Liên Xô, phóng 112 tên lửa đất đối không để đẩy lùi cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp, phá hủy 71 trong số 103 tên lửa trong cuộc tấn công của liên minh phương Tây hồi tuần trước. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố các tên lửa “đã đánh trúng thành công mọi mục tiêu.” 

Đã có nhiều lời cảnh báo về bất ổn an ninh sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ, Pháp, Anh nhằm vào Syria. Hơn 7 năm chiến tranh ở quốc gia Trung Đông này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, khiến hàng triệu người mất nhà cửa và phá hủy nhiều thành phố./. 

TTXVN/VNP


Top