Tin tức

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Tổng thống Nhà nước Israel


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin đang thăm cấp Nhà nước Việt Nam. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Ngày 20/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ngài Reuven Ruvi Rivlin, Tổng thống Nhà nước Israel, đang ở thăm chính thức nước ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin tới Việt Nam; đánh giá cao sự vươn lên mạnh mẽ, đầy ấn tượng của đất nước Israel, quyết tâm bền bỉ và năng lực sáng tạo của người dân Israel; bày tỏ vui mừng trước sự phát tốt đẹp trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Israel, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp (nhất là nông nghiệp công nghệ cao), khoa học công nghệ, kỹ thuật quân sự.

Tổng Bí thư đề nghị, trong thời gian tới hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, chú trọng phát triển quan hệ kinh tế, khuyến khích hợp tác đầu tư giữa hai nước, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy quan hệ giao lưu và hợp tác trên kênh đảng, giữa quốc hội hai nước và ngoại giao nhân dân nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên.

Tổng Bí thư khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Israel vì hòa bình và phát triển; chuyển lời cảm ơn của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đến Ban lãnh đạo Đảng cầm quyền Likud đã gửi điện chúc mừng Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin; khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Israel để triển khai hiệu quả các thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Israel và khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Israel.

Thủ tướng đề nghị Israel xem xét cung cấp tín dụng ưu đãi cho Việt Nam, đặc biệt là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp và nông thôn, nguồn nhân lực, quản lý rủi ro và thiên tai, đây là những lĩnh vực mà Israel có nhiều kinh nghiệm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng hai bên cần tiếp tục nỗ lực đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Israel theo lộ trình đề ra, quan tâm đến các ưu tiên và lợi ích then chốt của nhau nhằm tạo khung khổ hợp tác dài hạn.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác về an ninh quốc phòng, trong đó hợp tác về công nghiệp quốc phòng, an ninh mạng là lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm.

Thủ tướng mong muốn Israel hỗ trợ nhiều hơn về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thế mạnh của Israel như nông nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, khoa học công nghệ…

Việt Nam mong muốn Israel xem xét khả năng khởi động đàm phán hiệp định hợp tác lao động, trước mắt đề nghị Israel tiếp tục thí điểm tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và các ngành ngành có nhu cầu tại Israel.

Thủ tướng cũng đề nghị phía Israel tạo thuận lợi cho các địa phương của Việt Nam cơ hội hợp tác với các đối tác Israel, với các thành phố lớn của Israel trên cơ sở nhu cầu và thế mạnh của các bên; khuyến khích các doanh nghiệp của Israel hợp tác đầu tư tại Việt Nam./.
 
TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top