Tin tức

Lãnh đạo Chính phủ làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao

Quang cảnh buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ chủ chốt
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chiều 18/4, phát biểu tại buổi làm việc giữa Lãnh đạo Chính phủ với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp giữa hai cơ quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành trực thuộc Chính phủ làm hết sức mình để hỗ trợ cho hoạt động của ngành kiểm sát, trên tinh thần kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật, Chính phủ và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã triển khai thường xuyên, liên tục công tác phối hợp. Điều này được thể hiện cụ thể qua các nội dung công việc như xây dựng thể chế; phối hợp xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; giải quyết các vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự và các việc khác theo quy định của pháp luật. 

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp, tạo điều kiện để Viện Kiểm sát Nhân dân thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan áp dụng các biện pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Công tác phối hợp đã mang lại những hiệu quả nhất định cho việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành, phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện chức năng xét xử của hệ thống viện kiểm sát các cấp.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Văn phòng Chính phủ và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phối hợp tổ chức các cuộc làm việc thường niên để tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa hai cơ quan.

Thủ tướng đánh giá Chính phủ và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã thực hiện nghiêm túc, toàn diện Nghị quyết Liên tịch về phối hợp công tác giữa hai cơ quan với 10 nhiệm vụ đã đề ra, đảm bảo đúng pháp luật; phối hợp tốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng, ngừa oan sai, công tác thi hành án…

Nhấn mạnh đến chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Thủ tướng cho rằng vai trò của ngành kiểm sát ngày càng quan trọng trong việc thực thi, bảo vệ pháp luật; đóng góp lớn vào thành công trong phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

Về những phương hướng hợp tác của hai cơ quan trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị nâng cao chất lượng công tác lập dự toán phục vụ các mặt hoạt động của ngành kiểm sát, đảm bảo đúng pháp luật, sử dụng có hiệu quả ngân sách của Nhà nước.

Tin tưởng công tác phối hợp giữa hai cơ quan thời gian tới sẽ đạt kết quả tốt, Thủ tướng lưu ý một trong các yêu cầu của cải cách tư pháp đó là không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, hành chính, tạo điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình phối hợp tác với các bộ, ngành, bảo đảm các điều kiện nhằm thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát theo quy định của pháp luật./.

TTXVN/VNP


Top