Chân dung

Lan Anh và hành trình trao hy vọng cho người khuyết tật

Đồng cảm vì bản thân là người khuyết tật, chị Nguyễn Thị Lan Anh đã quyết tâm thành lập Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC), một mạng lưới hỗ trợ với sứ mệnh “trao niềm tin và hy vọng” cho cộng đồng người khuyết tật.
Không đầu hàng số phận

Căn bệnh xương thủy tinh mắc phải ngay từ khi sinh ra đã khiến Lan Anh bị liệt nửa người. May mắn là chị được sinh ra và lớn lên trong một gia đình mà ở đó chị nhận được từ bố mẹ một triết lý sống: “Mọi người, dù ở hoàn cảnh nào, ai cũng đều phải tự cố gắng nếu muốn nhận được sự tôn trọng thực sự của xã hội”. Bố mẹ là người đã giúp Lan Anh nhận thức rằng: “rào cản nhiều khi nằm trong nhận thức chứ không phải trong cơ thể chúng ta”.



Chị Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc ACDC tại Văn phòng làm việc của mình. Ảnh: Trần Thanh Giang


Chị Lan Anh (thứ hai từ bên trái) trao đổi cùng các chuyên gia đến từ các tổ chức phi chính phủ. 
Ảnh: Trần Thanh Giang


Chị Lan Anh (áo trắng) thăm một cơ sở sản xuất kinh doanh của người khuyết tật tại tỉnh Thái Bình. 

Ảnh: Trần Thanh Giang


Chị Lan Anh chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên trong đoàn công tác
đến thăm cơ sở sản xuất kinh doanh của người khuyết tật tại tỉnh Thái Bình. 
Ảnh: Trần Thanh Giang


Chị Lan Anh (áo trắng) đang chia sẻ trong một buổi tư vấn về kỹ năng nghề nghiệp cho người khuyết tật.
Ảnh: Tư liệu ACDC

Những thành tích học tập của Lan Anh khi còn là cô bé ngồi trên ghế nhà trường xuất phát từ chính nền tảng giáo dục này của gia đình. Hơn mười năm trước, Lan Anh trở thành một trong số ít những người khuyết tật trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội. Năm 2004, chị ra trường với tấm bằng cử nhân ngoại ngữ loại giỏi. Đến năm 2010, chị lại tiếp tục hoàn thành chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhắc đến những nỗ lực mà với người bình thường, đạt được cũng không hề dễ dàng, chia sẻ của chị Lan Anh khiến tôi nhận ra một điều là “với người khuyết tật, muốn thành công họ sẽ phải cố gắng gấp 10, 20 lần so với những người bình thường”. Bởi những người khuyết tật, họ hiểu mình có rất ít cơ hội. Khi rơi vào những thời khắc khó khăn, nhiều người bình thường khác có thể bỏ cuộc, nhưng với những người khuyết tật, họ lại càng mạnh mẽ hơn. “Đó là cách để chúng tôi nắm bắt được cơ hội ít ởi mà cuộc sống ban cho mình”, Lan Anh nói.

Thực tế, có những lúc thời tiết trái gió trở giời, Lan Anh phải đối diện với những cơn đau đớn khủng khiếp, thậm chí không thể nhích người ra khỏi giường. Thế nhưng người phụ nữ này bằng ý chí, nghị lực thúc bản thân phải đứng dậy, tiếp tục đi làm.

Và vì hiểu được những khó khăn mà chính bản thân mình phải vượt qua, ACDC là kết quả từ khát vọng cống hiến của chị Lan Anh với cộng đồng người khuyết tật.

Hành trình xây dựng “ngôi nhà ACDC”

Nhưng để duy trì một tổ chức không hề dễ như Lan Anh và các thành viên sáng lập ban đầu suy nghĩ. Chị đã cùng tập thể ACDC mất nhiều năm trời gây đựng niềm tin với các đối tác và các nhà tài trợ. “Họ không tin những người như chúng tôi có thể làm được….”, chị Lan Anh nhớ lại.

Nhưng ACDC đã làm thay đổi nhận thức và tư duy của nhiều người trong xã hội về người khuyết tật bằng các mô hình tiếp cận hoàn toàn mới. Ở đó, mô hình tiếp cận dựa vào quyền và khả năng của người khuyết tật thay vì nền tảng là lòng thương và từ thiện của mọi người.

Theo đó, mọi người hầu hết đều chung một suy nghĩ hỗ trợ người khuyết tật những vật chất cơ bản họ thiếu trong cuộc sống như cái xe, cái nạng,… Nhưng theo chị Lan Anh, với người khuyết tật, họ thực sự cần là được xã hội tôn trọng, được hòa nhập và được trao quyền,…

ACDC đã giúp những người khuyết tật hiểu và đến gần hơn với quyền lợi của mình. Đó là các dự án tư vấn pháp luật miễn phí cho người khuyết tật, các dự án vận động thay đổi chính sách cho người khuyết tật hay như các chương trình đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho người khuyết tật,... Các chương trình này đã giúp người khuyết tật được giao lưu, kết bạn, chia sẻ. Từ đó họ vừa có thêm kỹ năng để làm việc hiệu quả đồng thời tăng thêm sự tự tin để hòa nhập vào cộng đồng.



Một cuộc họp của các thành viên ACDC. Ảnh: Trần Thanh Giang


Tập thể ACDC chụp ảnh tại trụ sở làm việc mới. Ảnh: Trần Thanh Giang


Chị Lan Anh (áo hồng) cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh “Tôi mạnh mẽ”. Ảnh: Tư liệu ACDC


Chị Lan Anh bên Triển lãm ảnh “Tôi mạnh mẽ”. Ảnh: Tư liệu ACDC


Chị Lan Anh trong Gala chào mừng hội nghị thúc đẩy giám sát thực thi công ước
của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật. Ảnh: Tư liệu ACDC


Chị Lan Anh bên các thành viên trong gia đình. Ảnh: Tư liệu ACDC

Năm 2013, Lan Anh nhận Giải thưởng Tầm nhìn phụ nữ 2013 do Câu lạc bộ Phụ nữ quốc tế Hà Nội (HIWC) trao tặng. Trong lễ trao Giải thưởng, bà Paulina Pineda, Chủ tịch HIWC đã phát biểu: "Để đạt được ước mơ của mình, người ta cần trí tưởng tượng, ý chí, lòng dũng cảm và lòng tin vào bản thân. Lan Anh chắc chắn có đủ các phẩm chất đó. Với cá nhân tôi, Lan Anh giúp tôi nhận thức được rằng rào cản nhiều khi nằm trong nhận thức chứ không phải trong cơ thể chúng ta. Tấm gương của Lan Anh khiến ta tự hỏi về vai trò và những đóng góp của mình trên thế giới này….”.

Đúng như lời bà Chủ tịch HIWC chia sẻ, câu chuyện về hành trình đi đến thành quả như ngày hôm nay của Lan Anh, không chỉ là câu chuyện của nghị lực mà còn là câu chuyện về nhận thức. Tấm gương về nghị lực cuộc sống của Lan Anh không chỉ thắp sáng niềm tin mà còn làm thay đổi nhận thức của cộng đồng rằng: “rào cản nhiều khi nằm trong nhận thức chứ không phải trong cơ thể chúng ta”./.



 

ACDC được biết đến là một tổ chức gắn với cộng đồng người khuyết tật với sứ mệnh “trao niềm tin và hy vọng”. ACDC đã đưa ra 4 mục tiêu chính khi thành lập. Thứ nhất: tích cực hỗ trợ vận động chính sách cho người khuyết tật. Thứ hai: giúp hoạt động hội nhóm của người khuyết tật hoạt động hiệu quả hơn. Thứ ba: tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về người khuyết tật. Thứ tư: triển khai cập nhật các các mô hình mới trên thế giới để bảo vệ và hỗ trợ tốt hơn cho quyền lợi của người khuyết tật.


Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang & Tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top