Tin tức

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng: Trưng bày chuyên đề “Thắp lửa niềm tin”

Đại biểu tham quan trưng bày “Thắp lửa niềm tin”. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Ngày 10/1, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày “Thắp lửa niềm tin” nhân dịp tiến tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020).

Cuộc trưng bày giới thiệu về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc, nhấn mạnh rằng sự đúng đắng trong đường lối chính trị của Đảng được thực tiễn cách mạng Việt Nam khẳng định - dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp (1946-1954) và chống đế quốc Mỹ xâm lược (1954-1975).

Tổ hợp trưng bày được lấy ý tưởng từ những hình ảnh gợi nhớ về “địa ngục trần gian” với tường đá, dây kẽm gai, song sắt, các chiến sĩ cộng sản dù bị gông cùm, xiềng xích vẫn bất khuất, hiên ngang. Cách sắp xếp hình khối cùng hiệu ứng ánh sáng, không gian cuốn hút người xem. Đặc biệt, hình ảnh các chiến sĩ cách mạng được nhấn sáng bằng màu sắc nổi bật trên nền rêu phong, thể hiện cho ý chí của những người con yêu nước Việt Nam bị giam nơi hầm tối vẫn một lòng vì dân, hướng về Đảng.

Tại buổi khai mạc cuộc trưng bày, những nhân chứng lịch sử đã mang lại cho công chúng câu chuyện xúc động về niềm tự hào khi trở thành đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, người được kết nạp Đảng năm 1942 và đã được trao tặng huy hiệu 75 tuổi Đảng vào năm 2017. Đó là đồng chí Nguyễn Thế Nghĩa, người đã dùng máu nhuộm cờ và vẽ chân dung Bác Hồ tại Trại giam tù binh Phú Quốc. Đó là đồng chí Nguyễn Tài Triệu, người được kết nạp Đảng tại Nhà tù Hố Nai (Biên Hòa) năm 1970. Đó là các đảng viên được kết nạp Đảng và sinh hoạt trong các tổ chức đảng được thành lập tại các nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, Phú Quốc...

Nhân chứng Nguyễn Tài Triệu chia sẻ với những người có mặt về sự tàn khốc của chiến tranh và những mất mát đau thương của gia đình. Ý thức lời nhắn nhủ của mẹ trước lúc mất, ông quyết tâm lên đường chiến đấu bảo vệ đất nước dù thuộc diện gia đình chính sách. Ông xung phong ra chiến trường, hoạt động trong lĩnh vực trinh sát-quân báo, đặc công. Ông Nguyễn Tài Triệu bày tỏ, Cách mạng và Đảng đã hun đúc cho ông lý tưởng cống hiến, lý tưởng sống, đến tận bây giờ ông vẫn một lòng tin yêu Đảng, Cách mạng.

Tại cuộc trưng bày, nhiều kỷ vật gắn bó với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những đảng viên kiên trung từng bị địch giam cầm trong các nhà tù thực dân, đế quốc lần đầu tiên được giới thiệu đến đông đảo công chúng. Đó là chiếc máy đánh chữ được đồng chí Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ cứu nước; chiếc cặp được đồng chí Đặng Việt Châu, Cố vấn cấp cao của Thường vụ Hội đồng Bộ trưởng sử dụng khi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng tổ chức tại Hà Nội vào tháng 3/1982. Hay bộ sưu tập những bài báo trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh được đăng trên báo “Nhân dân” năm 1987…

Cuộc trưng bày “Thắp lửa niềm tin” góp phần lan tỏa hơn nữa niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc trưng bày diễn ra đến hết ngày 29/2./.

TTXVN/VNP


Top