Tin tức

Kỷ niệm 25 năm Quan hệ Đối tác Ấn Độ - ASEAN tại New Delhi


Các đại biểu tham dự Hội nghị bàn tròn chụp ảnh chung với Bộ trưởng Sushma Swaraj. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)
Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, ngày 22/6, tại Trung tâm hội nghị Habitat ở thủ đô New Delhi đã diễn ra míttinh kỷ niệm 25 năm Quan hệ Đối tác Ấn Độ-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Buổi míttinh này nằm trong chuỗi sự kiện đã được hai bên lên kế hoạch tổ chức.

Tham dự buổi lễ có Đại sứ các nước ASEAN, đông đảo các quan chức Ấn Độ, các học giả, quan khách quốc tế, sinh viên các trường đại học ở Ấn Độ và giới truyền thông. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj đã tham dự và phát biểu.

Trong bài phát biểu của mình, bà Swaraj nhấn mạnh 2017 là năm bước ngoặt cho cả ASEAN và quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ khi ASEAN kỷ niệm 50 năm ngày thành lập còn Ấn Độ và ASEAN kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Đối tác Đối thoại với ASEAN, 15 năm đối thoại ASEAN-Ấn Độ ở cấp Hội nghị cấp cao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược với ASEAN.

Bà cho biết ASEAN và Ấn Độ có các mối liên kết về văn hóa và văn minh từ thời rất xa xưa và điều này có thể thấy ở trong các văn bản, văn hóa dân gian, kiến trúc, văn học, các điệu múa, tôn giáo và văn hóa ở nhiều nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Bà Swaraj cho hay khu vực ASEAN và Ấn Độ có số dân là 1,85 tỷ, chiếm 1/4 dân số toàn cầu và có Tổng sản phẩm GDP là hơn 3.800 tỷ USD, trở thành một trong những không gian kinh tế lớn nhất thế giới.

Bà Swaraj cho biết thêm năm 2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố Chính sách Hành động hướng Đông và đặt khu vực Đông Nam Á nằm ở vị trí cốt lõi trong chính sách này, cũng như ở vị trí trung tâm trong giấc mơ về một thế kỷ châu Á của Ấn Độ.

Chính sách Hành động hướng Đông nhằm tăng cường sự can dự nhiều mặt của Ấn Độ đối với ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương rộng hơn, tìm cách tăng cường hội nhập kinh tế, hợp tác chính trị-an ninh và đối thoại văn hóa-xã hội với các nước trong khu vực này và như vậy, mối quan hệ Ấn Độ-ASEAN dựa trên 3 trụ cột là chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội./.
 
TTXVN/VNP


Top