Tin tức

Kiên định mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN không ma túy

Đại tá Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an phát biểu.
(Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma túy (AMMD 6), các nước thành viên đã tái khẳng định lập trường kiên quyết của ASEAN chống hợp pháp hóa ma túy sử dụng ngoài mục đích y tế và khoa học. 

Đây là thông tin từ Đại tá Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an tại cuộc họp báo về kết quả hội nghị AMMD 6 được tổ chức chiều 18/10.

Những thông tin tại cuộc họp báo cho thấy, trước diễn biến phức tạp trong chính sách ma túy toàn cầu tại Phiên họp cấp cao của Hội nghị Ủy ban kiểm soát ma túy Liên hợp quốc lần thứ 62 năm 2019, đi ngược lại mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN không ma túy, tại AMMD 6, các nước thành viên ASEAN đã nhất trí thông qua Tuyên bố ASEAN phản đối hợp pháp hóa các chất ma túy bị kiểm soát nếu không vì mục đích y tế và khoa học; kêu gọi cồng đồng quốc tế tuân thủ công ước kiểm soát ma túy quốc tế vốn được coi là nền tảng của hệ thống kiểm soát ma túy thế giới. 

Các quốc gia ASEAN cũng nhất trí kiên định mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN không ma túy. 

Tuyên bố chung sẽ được đưa ra tại Phiên họp giữa kỳ lần thứ 5 của Hội nghị Ủy ban kiểm soát ma túy Liên hợp quốc tổ chức từ ngày 7 đến 9/11 tại Áo.

Hội nghị AMMD 6 thống nhất nhận định khu vực ASEAN tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của vấn đề ma túy. Tình hình sử dụng ma túy trên toàn cầu không có dấu hiệu suy giảm. 

Bên cạnh các loại ma túy truyền thống, ngày càng xuất hiện nhiều và đa dạng các chất hướng thần mới. 

Từ năm 2009 đến nay, Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc ghi nhận sự xuất hiện của 739 chất hướng thần mới trên toàn cầu, trong đó châu Á là thị trường lớn nhất thế giới về các loại ma túy tổng hợp và chất hướng thần.

Tình hình sản xuất, vận chuyển ma túy bất hợp pháp đang gia tăng nhanh chóng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi như mua bán ma túy qua internet, vận chuyển ma túy qua đường hàng không, đường biển, bưu điện…

Tam giác vàng tiếp tục là khu vực gieo trồng thuốc phiện lớn thứ 2 trên thế giới. Ước tính sản lượng ma túy hàng năm tại khu vực này đạt 650 tấn thuốc phiện, 1 tỷ viên ma túy tổng hợp và 20 tấn ma túy đá. 

Tuy nhiên, qua số liệu bắt giữ của các quốc gia trong khu vực Tiểu vùng sông Mekong, chỉ dưới 50% số lượng ma túy trên bị thu giữ.

Theo Đại tá Hoàng Anh Tuyên, Hội nghị AMMD 6 đã hoàn thành mục tiêu, nội dung và chương trình đề ra, thể hiện vai trò của một cơ chế hợp tác cao nhất trong ASEAN về phòng, chống ma túy, giữ vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện các cam kết xây dựng khu vực ASEAN hướng đến “một tầm nhìn, một vận mệnh, một cộng đồng.” 

Những văn kiện quan trọng mà hội nghị thông qua lần này sẽ đóng vai trò dẫn dắt các hoạt động phòng chống, ma túy và hợp tác quốc tế của khu vực trong thời gian tới, thể hiện tiếng nói và sự đoàn kết, nhất quán trong việc thể hiện quan điểm, lập trường của ASEAN về vấn đề ma túy trên trường quốc tế./.

TTXVN/VNP


Top