Văn hóa

Khoảnh khắc thiên nhiên của NSNA Bảy Lam

Bằng trái tim yêu thương và san sẻ, Anh hùng Lao động, NSNA Bảy Lam (tên thật là Trần Lam) đã dành nhiều thời gian chụp những khoảnh khắc thiên nhiên để triển lãm và in sách, kêu gọi từ thiện hỗ trợ hàng nghìn người nghèo ở Việt Nam và Camphuchia với số tiền lên đến hằng trăm tỷ đồng.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam sinh năm 1941, quê ở Hậu Giang, sống và làm việc tại Kiên Giang, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. NSNA Bảy Lam đã cho ra mắt bạn đọc tập sách ảnh “Kiên Giang quê tôi”, với lời giới thiệu trang trọng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tiếp đó ông còn cho xuất bản tập “Sách ảnh Trần Lam” được giới nhiếp ảnh cảm nhận nặng nghĩa, nặng tình với quê hương.

NSNA Trần Lam theo đuổi nhiếp ảnh nhiều năm, khẳng định tên tuổi trong những bức ảnh về thiên nhiên, cuộc sống, con người ở khắp các vùng miền của đất nước, đặc biệt là ảnh về động vật hoang dã, trong đó có những động vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương và tác giả Trần Lam cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Công Đạt


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Công Đạt


NSNA Trần Lam nhận cup của Tổ chức Nhiếp ảnh Quốc tế tại lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Công Đạt


NSNA Trần Lam trả lời phỏng vấn báo chí sau lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Công Đạt


Những khoảnh khắc thiên nhiên của NSNA Trần Lam thu hút người xem triển lãm. Ảnh: Công Đạt

Vừa qua, NSNA Bảy Lam ra mắt công chúng Triển lãm “Khoảnh khắc thiên nhiên” tại Hà Nội,  gồm 79 tác phẩm ảnh. Đó là những khoảnh khắc tuyệt vời về đời sống của một số loài chim nước đặc hữu tại Việt Nam, tiêu biểu là sếu đầu đỏ. Qua đó, tác giả gửi thông điệp về sự cần thiết bảo vệ, gìn giữ môi trường thiên nhiên.

Không chỉ là một nhiếp ảnh gia rất thành công đã nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, NSNA Trần Lam còn nỗ lực tham gia các hoạt động trong các dự án từ thiện, đóng góp cho quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo, giúp đỡ cải thiện đời sống người dân ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Toàn bộ số ảnh trưng bày tại triển lãm lần này và ba nghìn cuốn sách ảnh “Khoảnh khắc thiên nhiên” sẽ được NSNA Trần Lam tặng Hội bệnh nhân ung thư để bán gây quỹ ủng hộ các bệnh nhân nghèo.

Đánh giá cao sự đam mê và cống hiến của NSNA Trần Lam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết trong tập sách "Khoảnh khắc thiên nhiên": "Ngoài đam mê nhiếp ảnh, anh Trần Lam còn là người hoạt động từ thiện nổi tiếng với tên gọi gần gũi Bảy Lam. Bằng tấm lòng yêu thương, sống nhân hậu, anh đã cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Kiên Giang đem lại niềm vui và sự sống cho rất nhiều bệnh nhân nghèo. Chính vì thế, tôi càng trân trọng hơn những gì mà anh Bảy Lam đã dấn thân, hi sinh và cống hiến cho đồng bào và quê hương trong những năm qua"./.


Một số tác phẩm trong triển lãm “Khoảnh khắc thiên nhiên”:


















































Ngày 15/5/2008, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký quyết định phong tặng NSNA Trần Lam danh hiệu Anh hùng Lao động vì đã có những đóng góp cho nền nhiếp ảnh Việt Nam và công tác từ thiện cho cộng đồng.

Bài: Mạnh Thường  Ảnh: Trần Lam-Công Đạt

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top