Tin tức

Khai mạc liên hoan hát Xẩm khu vực phía Bắc - Ninh Bình 2019

Tiết mục "Ân đức Tiên Hoàng" do các nghệ sĩ clb Xẩm Yên Mô biểu diễn. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Tối 3/12, tại thành phố Ninh Bình, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy âm nhạc dân tộc tổ chức khai mạc Liên hoan hát Xẩm khu vực phía Bắc - Ninh Bình 2019.

Tham dự Liên hoan có 150 nghệ sỹ, nghệ nhân đến từ 8 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa. Đặc biệt, có sự tham dự của Câu lạc bộ hát Xẩm Thành phố Hồ Chí Minh thuộc khu vực phía Nam. Theo Ban tổ chức, mỗi đơn vị sẽ tham gia các tiết mục bao gồm: Xẩm lời cổ và Xẩm lời mới. Hát Xẩm là một loại hình diễn xướng dân gian được lưu truyền trong đời sống người dân lao động ở đồng bằng sông Hồng; có thời gian hát Xẩm phát triển rộng với nhiều phong cách khác nhau, mang đậm dấu ấn riêng của các vùng văn hóa thuộc các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ với các làn điệu nổi tiếng như: Chênh bong, phồn huê, huê tình, hò bốn mùa, ba bậc, thập ân...

Liên hoan hát Xẩm khu vực phía Bắc - Ninh Bình 2019 là dịp tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng; góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ hát Xẩm ở các tỉnh, thành phố gặp gỡ, giao lưu và học hỏi, nhằm nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

Đến với Liên hoan, khán giả có cơ hội hiểu thêm về giá trị nghệ thuật của loại hình hát Xẩm, qua đó bồi dưỡng thêm niềm yêu thích và say mê với môn nghệ thuật đặc sắc này. Qua Liên hoan, tỉnh Ninh Bình sẽ đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội, những nét đặc sắc về lịch sử, văn hóa, du lịch đến bạn bè trong và ngoài nước.

Kết thúc Liên hoan, dự kiến Ban tổ chức sẽ trao 5 giải A, 5 giải B, 5 giải C, 30 giải Khuyến khích cùng các phần thưởng khác cho người đoạt giải. Liên hoan được tổ chức hết ngày 5/12. Trong khuôn khổ Liên hoan, ngoài việc biểu diễn tại sân khấu, các nghệ sỹ, nghệ nhân sẽ tham gia hoạt động tri ân cố Nghệ nhân, Nghệ sỹ ưu tú Hà Thị Cầu; tổ chức biểu diễn, giao lưu với du khách tại một số điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình./.

TTXVN/VNP


Top