Tin tức

Khai mạc Hội nghị Phát triển dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam 2019

Đại diện Liên minh VNITO Alliance trao Biên bản ghi nhớ với các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc tại hội nghị.
Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Sáng 24/10, Hội nghị Phát triển dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam 2019 với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến cho đổi mới, sáng tạo” đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoạt động do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Liên minh các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam (VNITO Alliance) phối hợp tổ chức với mục đích phát huy tiềm năng và thế mạnh của ngành Công nghệ thông tin.


Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo khảo sát chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2018 của Liên hợp quốc, Việt Nam đã tăng một bậc, xếp thứ 88 trong số 193 quốc gia, trong đó các Chỉ số dịch vụ trực tuyến (OSI) và Chỉ số tham gia điện tử (EPI) được đánh giá cao và tăng từ 0,5 điểm lên 0,75 điểm.

Còn theo báo cáo mới nhất về Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 (e-Conomy Southeast Asia 2019) do Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 3/10/2019, nền kinh tế số của khu vực Đông Nam Á vừa đạt đến một cột mốc mới, chạm ngưỡng 100 tỉ USD lần đầu tiên vào năm nay, tăng tới 72 tỉ USD so với năm ngoái. Đặc biệt, hai nền kinh tế số Việt Nam và Indonesia có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong khu vực, vượt mức 40% một năm.

Theo ông Phạm Thiết Hòa, tại Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh luôn đi đầu trong làn sóng đổi mới và bùng nổ khởi nghiệp, số lượng các công ty khởi nghiệp chiếm gần 50% của cả nước. Thành phố cũng đã xây dựng một chương trình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực cạnh tranh và hội nhập toàn cầu trong giai đoạn 2016-2020 và là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai 5G. Công nghệ này được cho là sẽ giúp cho hoạt động của thành phố trở nên năng động hơn trong tương lai và dẫn đầu cả nước trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Trong khi đó, ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch danh dự Liên minh các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung cho rằng, các công ty công nghệ của Việt Nam cũng đang bắt kịp xu hướng phát triển công nghệ mới của thế giới trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở hầu hết các lĩnh vực: dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI/ML), IoT, Blockchain), chuyển đổi số… Đây sẽ là cơ hội vàng để ngành công nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam bứt phá, trở thành "Trung tâm đổi mới – Innovation Hub" hàng đầu tại Đông Nam Á.

Hội nghị bao gồm chuỗi hoạt động phong phú, trải rộng với 5 phiên thảo luận. Tại đây, hơn 30 diễn giả đến từ các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới trao đổi, chia sẻ về các xu hướng công nghệ mới. Bên lề hội nghị, các doanh nghiệp cũng trưng bày, giới thiệu những thành tựu, sản phẩm công nghệ mới nhất nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác và thương mại trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tại lễ khai mạc hội nghị, Ban tổ chức cũng công bố các thỏa thuận hợp tác giữa Liên minh các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam và 6 tổ chức quốc tế, trong đó 3 đơn vị đến từ Nhật Bản (Trung tâm chiến lược và đổi mới công nghệ thông tin Okinawa (ISCO Okinawa), Heart Industry Holdings - Ủy ban sinh viên quốc tế Nhật Bản, Hiệp hội các doanh nghiệp phần mềm thành phố Fukouka (FISA)) và 3 đơn vị từ Hàn Quốc (Trung tâm hợp tác công nghệ thông tin Hàn Quốc, Hiệp hội phần mềm thương mại Hàn Quốc, Mạng lưới thương mại Hàn Quốc). Các thỏa thuận này đã đánh dấu việc hợp tác và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam ra 2 thị trường trọng điểm trên nói riêng và thị trường thế giới nói chung./.

TTXVN/VNP


Top