Tin tức

Khai mạc Diễn đàn Nông nghiệp mùa xuân 2017


Quang cảnh buổi khai mạc Diễn đàn.
Sáng 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Nông nghiệp phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn Nông nghiệp mùa xuân 2017 với chủ đề “Kiện toàn thể chế hướng tới nền nông nghiệp bền vững và có trách nhiệm”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, thành viên Liên minh Nông nghiệp cho biết, những năm qua nền nông nghiệp Việt Nam đã từng bước phát triển, bước đầu được công nghiệp hóa, phát huy được vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp đang giảm dần và bộc lộ những yếu kém của một nền nông nghiệp dựa trên kinh tế hộ nhỏ lẻ, thiếu liên kết, năng suất và chất lượng thấp trong khi cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng gay gắt. Một trong nút thắt quan trọng cần tháo gỡ để tạo động lực cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới là thể chế, bao gồm các thể chế chính thức (chính sách, pháp luật) và phi chính thức (các tập quán, nhận thức chung, hoạt động của các hội, hiệp hội trong nông nghiệp…). Diễn đàn Nông nghiệp mùa xuân là sự kiện lớn nhất trong năm của chuỗi các diễn đàn chính sách nông nghiệp Việt Nam do Oxfam Việt Nam khởi xướng và tài trợ. Chương trình quy tụ các nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách, doanh nghiệp, người nông dân và giới truyền thông cùng thảo luận về các vấn đề chính sách quan trọng trong ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Diễn đàn Nông nghiệp mùa xuân 2017 thảo luận về các thể chế hiện hành ảnh hưởng đến sự phát triển nền nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt đi sâu vào phân tích hai trường hợp điển hình là hoàn thành thể chế để phát triển ngành lúa gạo Việt Nam và nâng cao vai trò vị trí của các hội, hiệp hội trong thể chế phát triển nông nghiệp.

Ông Andrew Wells- Dang - Cố vấn cao cấp, Oxfam Việt Nam cho biết, Diễn đàn Nông nghiệp mùa xuân 2017 được tổ chức với chủ đề “Kiện toàn thể chế hướng tới nền nông nghiệp bền vững và có trách nhiệm” diễn ra vào thời điểm không khí toàn quốc thảo luận về việc tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả của nền nông nghiệp Việt Nam. Diễn đàn được xây dựng dựa trên nguyên tắc của hợp tác và đối thoại đa phương giữa các cơ quan trung ương, các viện nghiên cứu, hiệp hội, các doanh nghiệp nông nghiệp và người nông dân. Qua đó đưa ra một tầm nhìn về một nền nông nghiệp bền vững./.
 
Thực hiện: Ngân Hà


Top