Tin tức

Khai giảng chương trình đào tạo ARLEMP lần thứ 42

26 cán bộ Thực thi Luật pháp đến từ các nước Nam Á, Đông  Nam Á, Bắc Á, Trung Đông, Australia và Châu  Âu sẽ có mặt ở Hà Nội trong vòng ba tuần tới để tham gia vào Chương trình Đào tạo Quản lý Thực thi Luật pháp Khu vực Châu Á lần thứ 42 (ARLEMP). Học viên Chương trình sẽ cùng nghiên cứu về các chủ đề quản lý, truyền thông và văn hóa cùng với việc phát triển kỹ năng điều tra tội phạm tài chính xuyên quốc gia.

ARLEMP là một chương trình phối hợp dài hạn giữa Bộ Công an Việt Nam thông qua Tổng cục Cảnh sát, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Trường Đại Học Kỹ Thuật Hoàng Gia Melbourne (RMIT) tại Việt Nam. Được khởi xướng từ năm 2005, ARLEMP đã trở thành một chương trình đào tạo tiêu biểu dành cho các cán bộ quản lý và lãnh đạo Cảnh sát trong Khu vực. Kể từ khóa đầu tiên đến nay đã có hơn 830 Cán bộ Thực thi Luật pháp tốt nghiệp chương trình này và họ đang tích cực phối hợp với nhau trong công cuộc đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực. 

Chương trình ARLEMP lần này chào đón một đối tác mới là Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) tại Hà Nội và sự trở lại của cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hà Lan - đơn vị đã chính thức trở thành đối tác của Chương trình từ năm 2016. Tất cả các đối tác cùng cam kết thúc đẩy sự hợp tác giữa các cơ quan cảnh sát, tìm kiếm những thông lệ tốt nhất, tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.   

Chủ đề bao quát của chương trình này là Điều tra Tội phạm Tài chính (tội phạm rửa tiền và các loại tội phạm liên quan). Tội phạm rửa tiền là trung tâm của các loại tội phạm có tổ chức. Với sự toàn cầu hóa ngày càng sâu sắc và sự phát triển của internet, truyền thông kỹ thuật số, sự dễ dàng trong việc đi lại giữa các nước và hệ thống tài chính tích hợp, tội phạm tài chính có nhiều cơ hội tiếp tục phát triển thành tội phạm toàn cầu, và trở thành trung tâm của nhiều loại tội phạm khác như tội phạm mạng, ma túy, buôn bán người và động vật hoang dã. 

Tại Lễ Khai giảng tuần này, các cán bộ Thực thi Luật pháp và đại diện của chính phủ Việt Nam, Hà Lan và Australia đã tái khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi luật pháp, tính nghiêm trọng của tội phạm tài chính, những tác động tiêu cực mà các loại tội phạm này gây ra cho cộng đồng của chúng ta; và trên hết là việc tất cả chúng ta cần phối hợp với nhau như những đối tác toàn cầu trong lĩnh vực thực thi luật pháp, đồng thời kết hợp với cộng đồng để triệt phá loại tội phạm này.

Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công An đã chính thức tuyên bố khai giảng ARLEMP 42. Chương trình lần này có sự tham gia của học viên đến từ Australia, Băng-la-đét, Bu-tan, Cam-pu-chia, Hồng Kông, Ấn Độ, In-đô-nê-xia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Ma-lai-xi-a, Man-đi-vơ, Mi-an-ma, Nê-pan, Phi-líp-pin, Xinh-ga-po, Sri Lanka, Đài Loan, Thái lan, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Việt Nam./.

Nguồn: Đại sứ quán Australia


Top