Tin tức

Kết nối doanh nhân, trí thức kiều bào tham gia phát triển đất nước

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với bà con kiều bào. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, chú trọng. Đây là thuận lợi lớn đối với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao). 

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh: "Năm 2017 được coi là một năm thành công của ngành ngoại giao Việt Nam với việc tổ chức thành công Năm APEC Việt Nam 2017 trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang biến đoàn đổi nhanh chóng. Đóng góp vào thành tựu chung của đối ngoại Việt Nam, công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai toàn diện, thu nhiều được kết quả tích cực. Với sự hỗ trợ của Ủy ban và các cơ quan đại diện, các tổ chức hội đoàn kiều bào tiếp tục được củng cố, mở rộng. Năm 2017, có khoảng 20 hội, đoàn tổ chức đại hội, 10 hội được thành lập mới". 

Ông Vũ Hồng Nam nhấn mạnh, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng tăng lên, nhất là tại một số địa bàn khó khăn thì năm vừa qua đã được cơ bản giải quyết. Lớp kiều bào trẻ, doanh nhân bắt đầu tham gia vào bộ máy lãnh đạo các hội, đoàn, tạo niềm tin, phấn khởi trong cộng đồng. Công tác đại đoàn kết dân tộc, vận động các nhân vật có ảnh hưởng trong cộng đồng tại Mỹ, Australia, Canada được triển khai hiệu quả. 

Đối với những chính sách mới của các quốc gia, vùng lãnh thổ về di trú, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan bám sát tình hình, báo cáo kịp thời và tham mưu lên lãnh đạo các cấp để kịp thời triển khai giải pháp, góp phần tạo sự an tâm, bình ổn trong cộng đồng. 

Theo Thứ trưởng Vũ Hồng Nam, Đảng và Nhà nước rất coi trọng và có chính sách cụ thể nhằm thu hút, phát huy nguồn lực trí tuệ của trí thức, doanh nhân kiều bào. Từ đó, kiều bào tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các nhóm trí thức, doanh nhân kiều bào tổ chức. Năm 2017, số lượng trí thức, kiều bào về nước khoảng 300 lượt, tham dự nhiều dự án trong các lĩnh vực mới như hệ sinh thái dữ liệu mở - AVSE, Đồng hồ nước thông minh, Hội nghị thường niên các nhà kinh tế học 2017… Tại các hoạt động này, nhiều trí thức, doanh nhân kiều bào đã có những đóng góp tâm huyết, đa dạng, từ các vấn đề kinh tế, xã hội, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật cao đến giáo dục, y tế, môi trường… 

Về kinh tế, đầu tư, kiều hối năm 2017 đạt 9,5 tỷ USD, cao hơn so với năm 2016. Đến nay, đã có 51/63 tỉnh, thành phố có các dự án đầu tư của kiều bào với hơn 3.600 doanh nghiệp đóng góp số vốn 8,6 tỷ USD - ông Vũ Hồng Nam cho biết. 

Cùng đó, phong trào giữ gìn văn hóa - tiếng Việt trong cộng đồng nở rộ, được triển khai thành nền nếp, đạt kết quả tích cực ở nhiều quốc gia, khu vực. Đến nay, Ủy ban Nhà nước đã cung cấp 60.000 bộ sách tiếng Việt cho các cơ sở giáo dục, tổ chức tập huấn cho hơn 200 giáo viên kiều bào về nghiệp vụ sư phạm, tổ chức liên tục 14 trại hè Việt Nam cho thanh niên, học sinh kiều bào./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top