Tin tức

Indonesia: đánh bom khủng bố liên hoàn tại trung tâm Jakarta

Một cảnh sát bị thương trong vụ nổ ở Jakarta. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo thông báo của nhà chức trách Indonesia, vào trưa ngày 14/1 có 7 vụ đánh bom liên hoàn tại trung tâm thương mại Sarinah và một cuộc đọ súng bên ngoài một quán cà phê Starbucks đối diện với trung tâm thương mại này, làm ít nhất 7 người thiệt mạng, trong đó có 5 kẻ khủng bố, và 20 người bị thương (trong đó có một người Algeria, một người Áo, một người Đức và một người Hà Lan đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo hãng tin Reuters, ngày 14/1, Cảnh sát trưởng thành phố Jakarta Tito Karnavian khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là thủ phạm tiến hành vụ đánh bom liên hoàn và nã súng tại trung tâm thủ đô Jakarta.

Phát biểu với báo giới, ông Karnavian khẳng định IS chắc chắn là thủ phạm đứng đằng sau vụ đánh bom này, đồng thời cho biết một phiến quân người Indonesia tên là Bahrun Naim là kẻ lập kế hoạch cho vụ tấn công này.

Hiện một hãng truyền thông có liên hệ với IS cho biết nhóm thánh chiến này đã thực hiện các vụ tấn công ở Jakarta.

Thông qua kênh Telegram, hãng Aamaaq thông báo: "Các chiến binh IS đã tiến hành một vụ tấn công vũ trang vào sáng 14/1 nhằm vào các công dân nước ngoài và lực lượng an ninh có nhiệm vụ bảo vệ họ tại thủ đô của Indonesia."

Trước đó, IS đã đe dọa sẽ biến Indonesia thành "tâm điểm chú ý" của chúng.

Phản ứng trước loạt vụ tấn công khủng bố gây chấn động tại Jakarta, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 14/1 tuyên bố Washington lên án vụ tấn công tại Indonesia mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thực hiện.

Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Jakarta thông báo sẽ vẫn đóng cửa trong ngày 15/1 như một biện pháp đề phòng sau vụ tấn công trên, nhưng cơ quan này vẫn sẽ cung cấp các dịch vụ khẩn cấp.

Một tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh “có khả năng xảy ra các vụ tấn công tiếp theo. Các công dân Mỹ được khyến cáo tránh xa khách sạn Sari Pan và Trung tâm thương mại Sarinah, cũng như hoãn tất cả các chuyến đi không cần thiết đến thành phố này.”

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders đã lên án mạnh mẽ các vụ khủng bố tại Jakarta, đồng thời gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi và đề nghị hỗ trợ Indonesia trong trường hợp nước này cần tới.

Ngay sau khi xảy ra các vụ tấn công, Đại sứ quán Hà Lan tại Jakarta đã cảnh báo công dân Hà Lan tại khu vực này không nên đi ra ngoài.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, tính đến thời điểm này, không có người Việt Nam nào thương vong trong các vụ nổ bom và đấu súng tại trung tâm thủ đô Jakarta ngày 14/1.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn nguồn Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết Đại sứ quán đang theo dõi sát sao mọi thông tin từ các cơ quan hữu quan.

Đại sứ quán đã lập đường dây nóng số 0811161025 về những thông tin liên quan đến người Việt và hỗ trợ cộng đồng người Việt nếu cần./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top