Tin tức

Họp báo kết quả kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần 2 (ABAC)


Toàn cảnh Buổi Họp báo kết quả kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần 2 (ABAC)
Ngày 21/6, tại khách sạn Daewoo (Hà Nội), diễn ra buổi họp báo thông báo kết quả kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần thứ 2 (ABAC) và cập nhật các hoạt động của APEC liên quan tới Doanh nghiệp do VCCI triển khai trong quý 2/2017.

Theo đó, từ 24-29/4/2017, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã tổ chức Kỳ họp ABAC 2 tại Seoul, Hàn Quốc để đưa ra các khuyến nghị về ưu tiên của doanh nghiệp trình lên các Bộ trưởng Phụ trách Thương mại APEC. Theo chủ đề của năm APEC 2017 “Tạo Động lực Mới, cùng Vun đắp Tương lai chung”, và với vai trò Chủ tịch của Việt Nam, các đại biểu đã thống nhất các khuyến nghị tập trung vào những lợi ích của việc tự do hóa và phát triển thương mại dịch vụ cũng như giảm thiểu hàng rào phi thuế quan đối với hàng hoá. ABAC cũng nêu bật tầm quan trọng của WTO và giá trị của các hiệp định thương mại đầy tham vọng và toàn diện, bao gồm mục tiêu cuối cùng là Khu vực Thương mại Tự do Châu Á Thái Bình Dương (FTAAP).

Sau hai kỳ họp tại Bangkok và Seoul, ABAC đã tham dự và trình bày các khuyến nghị của mình tại một số hội thảo và Kỳ họp Quan chức cao cấp APEC (SOM 2),  đệ trình khuyến nghị lên Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC tại Hà Nội vào 20 – 21/5/2017. Nội dung chính các khuyến nghị của ABAC gồm 3 nội dung chính:Hội nhập kinh tế khu vực; Tăng trưởng bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME); về Kết nối APEC.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, ngoài việc xây dựng nội dung chương trình, mời diễn giả và chuẩn bị cơ sở vật chất hậu cần cho hội nghị, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tích cực triển khai các hoạt động quảng bá trong và ngoài nước về năm APEC Việt Nam 2017 đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng Giám đốc APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017) gồm:Tổ chức các chương trình quảng bá (Road Show) tại các nền kinh tế lớn thuộc APEC như Hoa Kỳ; Singapore; Trung Quốc; Hàn Quốc và Nhật Bản,…VCCI sẽ tiệp tục triển khai các chương trình quảng bá tại các nền kinh tế Úc, New Zealand và Canada,…

Sắp tới, VCCI sẽ tiếp tục chủ trì các và tổ chức các kỳ họp ABAC 3 tại Canada và đặc biệt là ABAC 4 tại Đà Nẵng, Việt Nam để tập trung thảo luận và đưa ra các khuyến nghị của doanh nghiệp và đệ trình Báo cáo của ABAC lên Lãnh đạo APEC tại Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11 năm nay./.
Thực hiện: Thảo Vy


Top