Toàn cảnh Hội thảo quốc tế Đường sắt đô thị Việt Nam - Hàn Quốc. |
Tuyến metro số 5 có vị trí hết sức quan trọng trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố mang tính liên kết với các vùng; có vị trí cực kỳ quan trọng kết nối với các tuyến metro khác, các tuyến đường bộ Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là tuyến vòng nối kết các tuyến metro của Tp. Hồ Chí Minh và từ đây có thể đi ra các vùng lân cận Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) với chiều dài 8,89km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao) đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước với tổng kinh phí 1,56 tỷ USD. Giai đoạn 2 của tuyến sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Hiền dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao). Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 sẽ vào khoảng hơn 2,1 tỷ USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên Tp. Hồ Chí Minh sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức, trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.
Dự kiến sau khi đưa vào sử dụng, tuyến metro số 5 cùng với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (từ khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2 - Bến xe An Sương quận 12) sẽ có khoảng 526.000 khách/ngày trên mỗi tuyến./.
Thực hiện: Nguyễn Vũ Thành Đạt