Tin tức

Hội thảo khoa học Quốc tế Biển Đông lần thứ 10 diễn ra tại Đà Nẵng

Ngày 8/11, tại thành phố Đà Nẵng, Học viện Ngoại giao, Quỹ hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Biển đông lần thứ 10 với chủ đề Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực. Tham dự hội thảo có các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các quan chức ngoại giao trong nước và quốc tế.

Hội thảo được chia làm 8 phiên theo các chủ đề như: Biển Đông: Trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương – châu Á - Thái Bình Dương; Biển Đông tiêu điểm: 10 năm nhìn lại; Lập trường và yêu sách của các bên: Tiếp nối và điều chỉnh; Các nước lớn: Can dự hay không can dự?; Xây dựng lực lượng trên Biển Đông; Xây dựng lòng tin, ngoại giao phòng ngừa và giải quyết tranh chấp; Các nhân tố mới có thể tạo bất ổn trên Biển Đông; Trật tự và bất ổn trên Biển Đông: Tổng kết quá khứ và định hình tương lai.

Tại phiên khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho biết: Thập kỷ qua chứng kiến gia tăng kết nối giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cùng với các tác động lớn lao của tiến trình này tới nền chính trị châu Á và quốc tế trong thế kỷ 21. Nằm ở nơi giao kết giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương và là điểm trung chuyển từ lục địa Á-Âu ra đến đại dương, Biển Đông được coi là điểm khởi đầu của những thay đổi lớn lao ở khu vực.

Trong bối cảnh đó, trong Phiên 1, các đại biểu sẽ xem xét bối cảnh địa chính trị rộng lớn của khu vực Ấn Độ Dương - châu Á - Thái Bình Dương để đánh giá tầm quan trọng của Biển Đông trong chiến lược cạnh tranh địa chính trị. Phiên này tìm hiểu mối liên hệ giữa những sự kiện trên Biển Đông với diễn biến ở Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Biển Hoa Đông cũng như với cục diện địa chính trị chung của toàn bộ khu vực.

Tại các phiên thảo luận, các chuyên gia, nhà nghiên cứu sẽ tập trung phân tích những hoạch định chiến lược hoặc xu thế tại khu vực Biển Đông, đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới; từ đó hướng tới một môi trường đảm bảo an ninh để cùng nhau phát triển mạnh mẽ trong khu vực.

Hội thảo diễn ra đến ngày 9/11./.

TTXVN/VNP


Top