Tin tức

Hội thảo hợp tác Nữ tri thức Việt Nam - Hội các nhà nữ khoa học và kỹ sư Hàn Quốc


Toàn cảnh Hội thảo hợp tác Nữ tri thức Việt Nam - Hội các nhà nữ khoa học và kỹ sư Hàn Quốc sáng ngày 2/8.
Sáng 2/8, tại trụ sở của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra Hội thảo về hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa Hội Nữ tri thức Việt Nam và Hội các nhà nữ khoa học và kỹ sư Hàn Quốc.

Tại Hội thảo, bà Haryoung Poo – Chủ tịch Hội các nhà nữ khoa học và kỹ sư Hàn Quốc đã giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành, cơ cấu hoạt động của Hội và mạng lưới phụ nữ tham gia trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Theo đó, đây là Hội các nhà nữ khoa học và kỹ sư đầu tiên được thành lập tại Hàn Quốc, từ năm 1993. Mục đích của Hội đó là tổ chức và đánh giá về các hoạt động, vai trò của phụ nữ Hàn Quốc trong việc tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ. Đồng thời, Hội là thành viên của Mạng lưới phụ nữ tham gia trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Đây là mạng lưới được thành lập từ năm 2008. Hiện nay mạng lưới đã có 13 quốc gia  thành viên. Trong đó, Việt Nam có hai thành viên tham gia Mạng lưới đó là: Hội Nữ trí thức Việt Nam và Hội các nhà khoa học Sài Gòn.

Cũng trong buổi làm việc, bà Haryoung Poo đã đưa ra kết quả nghiên cứu của Mạng lưới đánh giá về hoạt động và vai trò của phụ nữ Việt Nam trong việc tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học trong 2 năm 2014 và 2015.
Cụ thể như, năm 2014, nữ giới tham gia vào Quốc hội của Việt Nam và Hàn Quốc lần lượt đạt 24,3%, 16,3%; còn chỉ số phát triển giới của Việt Nam chưa được xếp hạng trong khi đó Hàn Quốc đứng thứ 104. Năm 2015, chỉ số khoảng cách giới của Việt Nam và Hàn Quốc lần lượt là 83, 115; chỉ số nữ giới tham gia vào chính trị của Việt Nam và Hàn Quốc cũng lần lượt là 88, 101; chỉ số cơ hội nữ giới tham gia vào phát triển kinh tế của Việt Nam là 41, còn Hàn Quốc là 125...

Những chỉ số trên cho thấy, rào cản về giới tại Việt Nam cao hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình trong khu vực Châu Á TBD. Bởi vậy, Hội thảo đã thống nhất về một số phương hướng hợp tác giữa hai tổ chức trong thời gian tới cụ thể: xây dựng cơ sở dữ liệu, cập nhật các thông tin về nữ trí thức tại Việt Nam; Tăng cường trao đổi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai tổ chức; phân tích và thống kê đầy đủ về vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong  nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nói chung và nữ trí thức nói riêng.

Đại diện Hội Nữ tri thức Việt Nam, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cũng đề xuất đối tác Hàn Quốc giới thiệu các cơ hội tham gia các diễn đàn, hội thảo khoa học, học bổng quốc tế cho nữ trí thức Việt Nam./.
Thực hiện: Thảo Vy

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top