Tin tức

Hội thảo ASEAN-PAC với chủ đề về kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức


Quang cảnh Hội thảo tập huấn ASEAN-PAC. Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN
Chiều 22/9, Thanh tra Chính phủ Việt Nam phối hợp với Cơ quan về Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức Hội thảo trực tuyến tập huấn ASEAN-PAC với chủ đề: “Kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức: Lý luận và thực tiễn”. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam Trần Ngọc Liêm chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện cơ quan thành viên của Nhóm các cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN (ASEAN-PAC); đại biểu đại diện cho Cơ quan về Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc; đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và một số địa phương của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam Trần Ngọc Liêm cho rằng, trong thực tiễn, có nhiều yếu tố tác động, chi phối và quyết định đến hiệu quả của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập... Bên cạnh đó, các yếu tố về nhận thức, tâm lý, văn hóa, phong tục, tập quán trong nhiều trường hợp, cũng trở thành những rào cản. Ngoài ra, bối cảnh kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở các quốc gia đang trong giai đoạn chuyển đổi hoặc chưa chuyển đổi, cũng làm phát sinh nhiều cản trở cho việc triển khai có hiệu quả các biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn... Xuất phát từ tầm quan trọng của vấn đề, Thanh tra Chính phủ Việt Nam và UNODC đã quyết định lựa chọn chủ đề “Kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức: Lý luận và thực tiễn” cho Hội thảo tập huấn ASEAN-PAC.

Cũng theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam Trần Ngọc Liêm, với những kiến thức, kinh nghiệm và thực tiễn quốc tế tốt được chia sẻ tại Hội thảo, các đại biểu sẽ nhận được những thông tin có giá trị tham khảo tốt, phục vụ thiết thực cho công tác xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập ở quốc gia mình.

Các phiên thảo luận chuyên sâu tại Hội thảo xoay quanh các vấn đề về: khuôn khổ pháp luật và các tiêu chuẩn quốc tế về kiểm soát tài sản và thu nhập; phân tích so sánh các hệ thống kiểm soát tài sản và thu nhập trên thế giới; những thực tiễn tốt về những vấn đề cụ thể trong kiểm soát tài sản và thu nhập; xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được nguồn gốc hợp pháp.

Ông Francesco Checchi (đại diện Cơ quan về Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc) đánh giá, các phiên làm việc hiệu quả, nội dung phong phú với những chia sẻ sâu sắc và cởi mở của các diễn giả, các chuyên gia của UNODC và các chuyên gia đến từ Ủy ban Chống tham nhũng Indonesia (KPK), Cơ quan Chống tham nhũng Malaysia (MACA) và Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan... Các tham luận nêu bật vấn đề mang tính lý luận, làm cơ sở, nền tảng cho những vấn đề mang tính thực tiễn trong kiểm soát tài sản, thu nhập. Mỗi đại biểu tham dự đều rút ra được những hàm ý chính sách quan trọng có giá trị tham khảo thiết thực, phù hợp với đặc thù về kinh tế, chính trị, văn hóa của quốc gia mình.

Trước đó, sáng 22/9, trong khuôn khổ hợp tác của Nhóm các cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN, Thanh tra Chính phủ đăng cai tổ chức Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 17 bằng hình thức trực tuyến. Cuộc họp là hoạt động thường niên của Nhóm các cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN. Tại cuộc họp, các cơ quan chống tham nhũng thành viên thảo luận về kết quả hợp tác thời gian qua và đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Tiếp nối thành công của Hội nghị ASEAN-PAC 16, với vai trò Chủ tịch luân phiên đương nhiệm, Thanh tra Chính phủ Việt Nam chủ trì tổ chức Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 17 để các cơ quan chống tham nhũng thành viên cùng thảo luận về tình hình hợp tác của Nhóm, làm việc và thống nhất cấp kỹ thuật về Dự thảo sửa đổi Bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan phòng, chống tham nhũng khu vực Đông Nam Á, chuẩn bị các nội dung quan trọng khác trình Hội nghị ASEAN-PAC 17 thông qua vào cuối năm./.

TTXVN/VNP


Top