Tin tức

Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng.
Ảnh: Dương Giang - TTXVN
Ngày 30/6, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+WG).

Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Trưởng ADSOM WG Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện Viện Chiến lược quốc phòng, Viện Quan hệ quốc tế về quốc phòng (Bộ Quốc phòng Việt Nam); Trưởng ADSOM WG 9 nước ASEAN và 8 nước Cộng (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ); đại diện Ban Thư ký ASEAN và thành viên các đoàn.

Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN và các nước đối tác trong khuôn khổ ADMM+; làm công tác chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) diễn ra ngày 7/7/2020. Bên cạnh đó, Hội nghị bàn bạc một số nội dung liên quan đến hoạt động của các Nhóm chuyên gia ADMM+, chương trình khách mời của nước Chủ tịch tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Vũ Chiến Thắng thông báo việc tổ chức thành công Diễn tập trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19 của Quân y các nước ASEAN diễn ra ngày 27/5/2020; khẳng định đây là một trong những hoạt động hợp tác thực tiễn nhằm triển khai những nội dung đã được Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN thống nhất trong Tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh được Hội nghị ADMM hẹp thông qua tháng 2/2020 tại Hà Nội. Trung tướng Vũ Chiến Thắng bày tỏ, Bộ Quốc phòng Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy những biện pháp hợp tác thực chất trong khuôn khổ ADMM và ADMM+ nhằm khẳng định vai trò của lực lượng quốc phòng trong nỗ lực chung ứng phó với dịch bệnh.

Trao đổi với báo chí sau khi kết thúc Hội nghị ADSOM+WG, Thượng tá Phạm Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đối ngoại khẳng định: Hội nghị trực tuyến lần này đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của các nước trong ASEAN và cả 8 nước Cộng.

Thượng tá Phạm Mạnh Thắng nhấn mạnh, thành công của Hội nghị đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các nước tham gia, không chỉ trong quá trình chuẩn bị nội dung, kỹ thuật mà cả trong việc khắc phục khó khăn về chênh lệch múi giờ. “Có thể thấy sự quan tâm rất lớn cũng như sự ủng hộ của các nước dự Hội nghị đối với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Các nước đánh giá cao sự chủ động, tích cực, linh hoạt của Việt Nam trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp”, Phó cục trưởng Cục Đối ngoại Phạm Mạnh Thắng chia sẻ.

Đây cũng là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho Hội nghị quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 7/7/2020 tới đây.  Bên cạnh việc bàn bạc và đưa ra thống nhất về chương trình nghị sự cũng như bảo đảm kỹ thuật cho Hội nghị ADSOM+, đại diện các nước tham dự Hội nghị ADSOM+WG đề cập đến chương trình hợp tác trong cơ chế ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng), thống nhất đưa vào bàn bạc về kế hoạch chu kỳ ba năm hợp tác trong cơ chế ADMM+ và các Hội nghị trực tiếp diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 8/2020.

Trao đổi tại Hội nghị trực tuyến ADSOM+WG, đại diện Việt Nam đề cập tới một số nội dung tiếp theo trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 như chương trình khách mời của nước chủ nhà, Gala kỷ niệm 10 năm cơ chế ADMM+; tổ chức Triển lãm quốc phòng và Hội nghị vai trò của phụ nữ với gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Việt Nam; xây dựng Trung tâm nâng cao năng lực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc khu vực. Thượng tá Phạm Mạnh Thắng khẳng định, tất cả kết quả của Hội nghị lần này sẽ được Trưởng đoàn ADSOM+WG báo cáo lên Hội nghị ADSOM+ diễn ra ngày 7/7 tới đây./.

TTXVN/VNP


Top