Tin tức

Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan sẽ được tổ chức tại TP.HCM

Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và các cuộc họp liên quan sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 18-30/8.

Hội nghị nhằm tiếp tục thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác của APEC, các ưu tiên được thông qua tại Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ nhất và lần thứ hai, đồng thời xây dựng nội dung, chương trình của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Đây là đợt hội nghị lớn thứ ba của Năm APEC. Hội nghị lần này, các quan chức cao cấp bao gồm 75 cuộc họp, hội thảo, đối thoại… của các ủy ban, nhóm công tác APEC trên nhiều lĩnh vực khác nhau​ tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, kinh tế mạng, phát triển bao trùm kinh tế, tài chính và xã hội, tăng trưởng chất lượng, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khoa học, công nghệ và sáng tạo, chống tham nhũng, y tế, ứng phó tình trạng khẩn cấp, cải cách cơ cấu, nâng cao năng lực tham gia hội nhập kinh tế…

Trong dịp này, các đại biểu tiếp tục thúc đẩy triển khai các chương trình, kế hoạch hợp tác dài hạn trên các lĩnh vực then chốt hướng tới triển khai ngày càng cụ thể ưu tiên của Năm APEC 2017 cũng như mục tiêu dài hạn của APEC về tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư trong khu vực.

Các Ủy ban, Nhóm công tác của APEC cũng sẽ thảo luận hướng các văn kiện trình các Bộ trưởng APEC thông qua, tạo cơ sở để chuẩn bị nội dung và chương trình của Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11/2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Tại Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì Hội nghị các quan chức cao cấp; cuộc họp Nhóm Ban của Chủ tịch về kết nối; Hội thảo về phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ chủ trì Cuộc họp cao cấp APEC lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế.

Từ ngày 21-25/8, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ chủ trì tổ chức Tuần lễ An ninh lương thực, trong đó điểm nhấn là Đối thoại chính sách cao cấp về An ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhân dịp này, 8 bộ, ngành của Việt Nam sẽ trực tiếp chủ trì hoặc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch các ủy ban, nhóm công tác của APEC như: Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Thanh tra Chính phủ.

Việc một lần nữa đăng cai Năm APEC là đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy các quan tâm chung của Diễn đàn trong bối cảnh mới.

Năm APEC 2017 còn có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 20 năm Việt Nam trở thành thành viên APEC (1998-2018)./.
 
TTXVN/VNP


Top