Tin tức

Hoạt động của Chủ tịch Quốc hội tại Ấn Độ


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Sudhakar Reddy
(thứ ba từ trái sang) và các đại biểu chụp ảnh chung. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, ngày 10/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp đồng chí Sudhakar Reddy, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo kết quả hội đàm với Chủ tịch Hạ viện và các cuộc tiếp xúc với Thủ tướng, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước thời gian gần đây; đồng thời mong muốn Đảng Cộng sản Ấn Độ tiếp tục ủng hộ sự phát triển của quan hệ hai nước.

Đánh giá cao những thành quả kinh tế-xã hội mà Việt Nam đã đạt được thời gian qua, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, Tổng Bí thư Sudhakar Reddy cho biết Đảng Cộng sản Ấn Độ cũng như các đảng chính trị khác tại Ấn Độ, Chính phủ Ấn Độ luôn theo chính sách nhất quán trong đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Sudhakar Reddy khẳng định Đảng Cộng sản Ấn Độ sẽ làm hết sức mình không ngừng củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai đảng và nhân dân hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hai nước theo tinh thần đối tác chiến lược toàn diện.

Cùng ngày, tại thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có cuộc gặp với Chủ tịch Đảng Quốc đại Ấn Độ Sonia Gandhi.

Tại cuộc gặp, hai bên đã chia sẻ với nhau nhiều quan điểm chung về việc bảo đảm nữ quyền, khẳng định nữ giới ở cả hai quốc gia đều ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí trong xã hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự ủng hộ quý báu mà nhân dân Ấn Độ nói chung và Đảng Quốc đại nói riêng đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp với các thành viên Quỹ Ấn Độ tại thủ đô New Delhi.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong thời gian tới, hai nước sẽ mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực mới như sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, nghiên cứu và sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình, năng lượng tái tạo, sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, các lĩnh vực công nghệ cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo với các thành viên Quỹ Ấn Độ về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua.

Khẳng định Việt Nam dành ưu tiên trong quan hệ với các đối tác là các nước láng giềng, các đối tác lớn, đối tác quan trọng, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Ấn Độ là đối tác chiến lược toàn diện, tiếp tục là ưu tiên trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch hai chiều khoảng 5,5 tỷ USD/năm. Việt Nam mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa các công ty, tập đoàn lớn của Ấn Độ sang đầu tư, kinh doanh.

Nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm Ấn Độ và tham dự cuộc gặp với các thành viên Quỹ Ấn Độ, thành viên Ban Giám đốc Quỹ Ấn Độ, Bộ trưởng Bộ Đường sắt Ấn Độ Suresh Prabhu đánh giá chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ Ấn Độ-Việt Nam phát triển ngày càng bền chặt; đồng thời cho rằng hai bên có nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng và đã đến lúc cần đẩy mạnh.

Chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội sẽ là sự khởi đầu của một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ông Dinesh Kumar Sarraf, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Công ty dầu khí Ấn Độ ONGC Videsh.

Tại buổi tiếp, đại diện của Công ty ONGC Videsh mong muốn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ủng hộ các dự án khai thác dầu khí tại Việt Nam, cùng với đó là tăng cường hơn nữa việc hợp tác với Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top