Tin tức

Hòa Vang hoàn thành sớm mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Huyện Hòa Vang đang quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020 ngay trong năm 2019. Công cuộc xây dựng NTM của huyện không chỉ hoàn tất khi 11/11 xã đạt xã NTM, mà mục tiêu lâu dài chính là duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Đôn đốc thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất

Những ngày này, các hộ nông dân là thành viên của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Đồng Nghệ (gọi tắt là HTX Đồng Nghệ, xã Hòa Khương) đang tràn đầy hy vọng về những đổi thay khi HTX này vừa có quyết định thành lập cuối tháng 3 vừa qua.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, cán bộ chuyên trách NTM xã Hòa Khương cho biết, hiện HTX đang hoàn tất những thủ tục về con dấu, tài khoản riêng để chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 4 này. Đến nay, HTX đã thu hút được 19 thành viên (3 hộ trồng rau, 4 hộ nuôi cá, còn lại chủ yếu nuôi gà, dê, cừu...) là những hộ nông dân có kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi lâu năm trên địa bàn.

Việc thành lập HTX theo Luật HTX năm 2012 này với mục tiêu giúp bà con xã viên giải quyết vấn đề đầu vào và đầu ra sản phẩm nông nghiệp; đồng thời tăng sự liên kết, tính hiệu quả, bền vững trong sản xuất các nông sản chủ lực trên địa bàn như các loại cá nước ngọt (cá trê, trắm, trôi, mè, chép...), gà thả vườn, một số loại rau màu... Hoàn tất việc thành lập HTX sản xuất nông nghiệp theo Luật HTX năm 2012 này chính là bước quan trọng giúp xã Hòa Khương bổ khuyết tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất - 1 trong 2 tiêu chí mà xã còn thiếu để được xét công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, hiện huyện Hòa Vang có 9/11 xã chưa hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM cấp xã, giai đoạn 2016-2020. Trong đó, đáng chú ý, tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất chính là trở ngại của 7/9 xã để đạt chuẩn NTM. Cụ thể đó là các xã Hòa Phước, Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Bắc.

Các xã này đều hoặc là chưa có HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012, hoặc có nhưng hoạt động kém hiệu quả, chưa có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm bền vững. Ví dụ, xã Hòa Phước có đến 3 HTX hiện nay đã hoạt động theo Luật HTX 2012 nhưng kém hiệu quả là HTX Hoa Nhơn Thọ, HTX DVSX nông nghiệp Hòa Phước, HTX Giết mổ gia súc gia cầm; xã chưa có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm bền vững. Hay HTX DVSX nông nghiệp Hòa Phú cũng bị đánh giá là hoạt động kém hiệu quả, chưa có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm bền vững... khiến xã này cũng chưa thể đạt chuẩn NTM.

Ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho rằng, đối với huyện nông thôn, vấn đề tổ chức sản xuất đặc biệt quan trọng, một khi việc này chưa tốt, cần gấp rút tìm ra vấn đề và có cách giải quyết.

Theo chia sẻ của một số hộ nông dân tham gia sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, trước nay họ không thực sự mặn mà với hoạt động của các HTX do họ chưa nhìn thấy được quyền lợi khi tham gia. Vì vậy, họ rất hy vọng trong giai đoạn nước rút hoàn tất các tiêu chí NTM này, sẽ có những thay đổi, những cách làm quyết liệt để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, tránh tình trạng kém hiệu quả hoặc phải giải thể trong sớm muộn. Theo một xã viên (xin giấu tên) nói rằng, chỉ khi nào các hộ nông dân nhìn thấy quyền lợi thiết thân khi tham gia HTX thì HTX mới thực sự “sống”.

Bản thân cũng là một hộ chăn nuôi đầy kinh nghiệm, ông Chu Văn Phong, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Đồng Nghệ cho biết, hiện ông và các đồng sự đang dốc lòng chuẩn bị những bước đi cần thiết để HTX Đồng Nghệ đi vào hoạt động hiệu quả. Theo ông Phong, để bảo đảm năng lực lo đầu vào và đầu ra của HTX, yếu tố đầu tiên chính là nguồn vốn. HTX cần hoạt động như một doanh nghiệp và cần nguồn vốn đủ mạnh.

“Hiện chúng tôi đang kêu gọi góp vốn và rất tin tưởng vào sự đồng lòng của các bà con xã viên. Biết là không dễ dàng, nhưng tôi tin, khi quyết tâm và quyết liệt chúng ta sẽ làm được. Vấn đề cốt lõi, quyết định sự sống còn của HTX theo tôi chính là chất lượng sản phẩm, sau mới tính đến những chuyện khác”, ông Phong nói. 

Gấp rút hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện Hòa Vang cho biết, tính đến cuối năm 2018, bên cạnh tiêu chí tổ chức sản xuất, các tiêu chí chưa đạt phổ biến ở 9 xã còn lại (trừ xã Hòa Châu và Hòa Tiến) là các tiêu chí về trường học, về môi trường và an toàn thực phẩm, văn hóa, giao thông, quốc phòng và an ninh...

Hiện theo chỉ đạo của Văn phòng Điều phối, các xã đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí chưa đạt với những giải pháp cụ thể đối với vấn đề của từng địa phương. Kế hoạch thực hiện đánh giá 9 xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020 sẽ được chia thành 2 đợt: Đợt 1 sẽ phối hợp các sở, ngành thành phố kiểm tra hồ sơ lần 1 của 4 xã Hòa Phước, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Phú trước ngày 20-4-2019; hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục thẩm tra trình thành phố xét công nhận xã đạt chuẩn NTM trước tháng 6-2019.

Đợt 2 sẽ phối hợp các sở, ngành thành phố kiểm tra hồ sơ lần 1 của 5 xã còn lại là Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Bắc trong tháng 5-2019; hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục thẩm tra trình thành phố xét công nhận xã đạt chuẩn NTM trước tháng 8-2019. Đối với huyện NTM sẽ hoàn chỉnh lập hồ sơ xét công nhận trong tháng 8-2019.

“Công cuộc xây dựng NTM của huyện Hòa Vang là lâu dài và không phải hoàn tất khi 11/11 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, cũng không phải khi Hòa Vang hoàn thành việc xét công nhận huyện NTM. Mục tiêu dài và sâu hơn chính là việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, làm sao để người Hòa Vang được sống trong an bình, ấm no, sung túc... Đó sẽ là câu chuyện còn rất dài”, ông Lý nói./.
Thực hiện: Thanh Hòa


Top