Khám phá

Hoa của Đá

“Hoa của đá” là chủ đề triển lãm ảnh của NSNA Trần Cao Bảo Long nhằm gây quỹ tu sửa lại trường học, ủng hộ trẻ em vùng cao. Các tác phẩm đều có điểm chung là khắc hoạ những khoảnh khắc chân thực nhất về vẻ đẹp hoang sơ độc đáo, những sinh hoạt thường ngày của trẻ em trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). 
NSNA Trần Cao Bảo Long có 15 năm với hơn 40 lần đặt chân lên Đồng Văn ăn cùng, ở cùng và sinh hoạt cùng với đồng bào dân tộc vùng Cao nguyên đá. 50 tác phẩm trong triển lãm "Hoa của đá" khắc họa nên một phong cảnh hùng vĩ với màu xanh thẳm của núi được tô điểm bởi hoa đào, hoa cải vàng thật rực rỡ… với điểm nhấn là sinh hoạt đời thường của con người đầy sinh động. Những gương mặt trẻ em lem luốc, da, môi nứt nẻ vì tuyết lạnh hay những vết sẹo do gai cào, đá cứa thật sự làm người xem không khỏi chạnh lòng. Nhưng quan trọng nhất trên những gương mặt ấy là nụ cười rạng rỡ và ánh mắt trong veo tròn xoe…


NSNA Trần Cao Bảo Long phát biểu khai mạc triển lãm. 
Ảnh: Thông Hải


Triển lãm thu hút rất đông công chúng đến tham quan. 
Ảnh: Thông Hải


Triển lãm thu hút sự quan tâm của những du khách nước ngoài. Ảnh: Thông Hải

NSNA Trần Cao Bảo Long cho biết, các tác phẩm ảnh trưng bày sẽ được bán đấu giá từ 1 triệu – 5 triệu đồng, số tiền thu được sẽ sử dụng gây quỹ hỗ trợ xây dựng một lưu xá cho hơn 200 em học sinh cấp 2 tại Lũng Cú (Đồng Văn – Hà Giang) và phụ giúp thêm bữa ăn cho các trẻ em nghèo vùng Cao nguyên đá. “Không dám nói là nhà hảo tâm hay gây quỹ từ thiện gì, tác giả chỉ mong muốn làm một "cánh tay nối dài", cùng chia ngọt sẻ bùi với các cháu với tinh thần "Lá lành đùm lá rách”. NSNA Trần Cao Bảo Long chia sẻ.


Tác phẩm: Nhà con ở dưới đó. 
Ảnh: Trần Cao Bảo Long


Tác phẩm: Tập viết chữ. 
Ảnh: Trần Cao Bảo Long


Tác phẩm: Xuân của mẹ. 
Ảnh: Trần Cao Bảo Long


Tác phẩm: Tim nhé. 
Ảnh: Trần Cao Bảo Long


Tác phẩm: Trẻ Lũng Táo. 
Ảnh: Trần Cao Bảo Long


Tác phẩm: Cậu chủ nhỏ. 
Ảnh: Trần Cao Bảo Long


Tác phẩm: Xuân rẻo cao. 
Ảnh: Trần Cao Bảo Long


Tác phẩm: Củ cải bữa sáng. Ảnh: Trần Cao Bảo Long

Nhà bán trú Trường Dân tộc Bán Trú THCS cấp 2 Lũng Cú được xây dựng năm 2004 nhưng đến 2011 bị tốc mái, nhà trường phải liên tục chống dột vì trần phải làm bằng vải bạt. Với số tiền gần 100 triệu đồng từ việc bán ảnh Triễn lãm Hoa của Đá, ngày 27/9/2019 NSNA Trần Cao Bảo Long đã có mặt tại Trường Dân tộc Bán Trú THCS cấp 2 Lũng Cú bắt tay vào việc thiện nguyện lợp lại dãy nhà bán trú. Dự kiến đến ngày 1/10/2019, công việc lợp mái sẽ hoàn thành. NSNA Trần Cao Bảo Long chia sẻ, nhà bán trú được sửa sang sẽ giúp sức các em học sinh Lũng Cú vượt qua mùa Đông khắc nghiệt trên Cao nguyên đá, sẽ tiếp sức cho các trò nghèo nơi địa đầu Tổ quốc tiếp tục hành trình theo đuổi ước mơ con chữ./.

NSNA Trần Cao Bảo Long cùng công nhân thi công mái nhà bán trú Trường Dân tộc Bán Trú THCS cấp 2 Lũng Cú. Ảnh: facebook  Trần Cao Bảo Long


Mái nhà bán trú Trường Dân tộc Bán Trú THCS cấp 2 Lũng Cú đang dần hình thành. Ảnh: facebook  Trần Cao Bảo Long


NSNA Trần Cao Bảo Long và các em học sinh Trường Dân tộc Bán Trú THCS cấp 2 Lũng Cú. Ảnh: facebook  Trần Cao Bảo Long

NSNA Trần Cao Bảo Long cùng nhiều nhóm bạn đã tham gia các triển lãm ảnh từ thiện như: “Ánh sáng Từ Tâm”, “Việt Nam - núi rừng biển cả”… để góp sức cho việc xây dựng trường học ở Hà Giang hay hỗ trợ các bệnh nhi nghèo. Hơn 30 năm cầm máy, NSNA Trần Cao Bảo Long đã đạt được những thành tựu nhất định về nghệ thuật nhiếp ảnh, với hơn 100 huy chương và giải thưởng ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế.
 
Bài: Thông Hải - Ảnh: Thông Hải và Tư liệu NVCC

Độc đáo Lễ hội Nàng Hai của người Tày ở Cao Bằng

Độc đáo Lễ hội Nàng Hai của người Tày ở Cao Bằng

Nằm tại phía Bắc Việt Nam, Cao Bằng tự hào là vùng đất lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Trong số đó, Lễ hội Nàng Hai ở xã Tiên Thành, Cao Bằng là một điểm sáng nổi bật vì nó mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Tày. Lễ hội diễn ra nhằm thể hiện lòng biết ơn, tôn kính với thiên nhiên và cầu mong cầu cho mùa màng bội thu.

Top