Du lịch

Hang Rái: tuyệt tác của thiên nhiên

Giữa cái nắng gió của miền đất khô hạn Ninh Thuận, Hang Rái được ví như “nàng công chúa” ngủ quên bên sườn Núi Chúa và lòng biển mẹ bao la.
Hang Rái, Ninh Thuận nằm trên cung đường tỉnh lộ 702, đoạn đường qua thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Ðường vào Hang Rái rất dễ đi với những cung đường được rải nhựa phẳng lì. Ðứng tại một khúc đồi cao, bạn có thể phóng tầm mắt về thung lũng rộng lớn phía dưới, phía xa là những dãy núi nằm trong vườn quốc gia núi Chúa hiện lên sừng sững giữa đất trời.

Vì trước đây, nơi này có nhiều loài cá Rái đến sinh sống nên dân địa phương đặt tên là Hang Rái. Nhìn từ xa, Hang Rái được sắp xếp bởi hàng trăm viên đá lớn nhỏ khác nhau, với muôn vàn hình dạng kì thú, tạo nên những hình dáng đẹp mắt. Nếu đi dạo một vòng quanh khu vực hang này, bạn sẽ cảm nhận được sự điêu khắc tài tình của bàn tay tạo hóa, với sự hòa quyện tuyệt vời giữa biển và núi cũng như ngắm được toàn cảnh trên cao của bãi san hô cổ.

Ở Hang Rái Ninh thuận có một điểm chụp ảnh rất hấp dẫn đối với các bạn trẻ, đó chính là bãi san hô “Sao Hỏa”. Do kiến tạo địa chất từ hàng triệu năm mà bãi san hô cổ bị trồi lên mặt đất thành một mảng lớn được khách du lịch gọi với cái tên hình tượng là “Sao Hỏa” hay “Mặt Trăng”.



Bãi san hô cổ độc nhất vô nhị ở hang Rái.Ảnh: Nguyễn Luân


Thời điểm tham quan hang Rái đẹp nhất là vào mùa biển động từ tháng 11 đến tháng 2.
Thời điểm này du khách có thể săn được những bức ảnh độc và đẹp về sóng biển, về những lớp rêu phủ xanh trên những tảng đá. Ảnh: Nguyễn Luân



Với cây cầu gỗ dài 300m bắt dọc vách núi giúp cho du khách có thể ngắm nhìn không gian xanh của núi rừng, biển cả khu vực của hang Rái. Ảnh: Lê Minh


Khám phá hang Rái, du khách sẽ thấy được vẻ hùng vĩ của bãi đá san hô cổ độc đáo. Ảnh: Lê Minh


Hang Rái có hàng trăm hòn đá to nhỏ được sắp xếp một cách tài tình tạo nên những hình thù độc đáo trông rất đẹp mắt. Ảnh: Thông Thiện

Ngay dưới chân bãi san hô cổ là một tầng đá khác nằm ở lưng chừng mặt nước. Khi sóng đánh vào nước sẽ tràn vào bên trong, tuy nhiên do độ dốc của đá khiến nước lại chảy ngược xuống biển, vô tình tạo nên một thác nước độc đáo nằm giữa biển khơi. Ðây được xem là thác nước trên biển độc nhất vô nhị ở hang Rái thu hút rất nhiều tay săn ảnh chuyên nghiệp.

Nếu tham quan Hang Rái, bạn nên đi vào buổi sáng sớm khoảng 5 giờ để được ngắm bình minh ửng hồng trên những thác nước và những rặng san hô huyền ảo. Nếu bạn ngại dậy sớm thì cắm trại qua đêm là một ý tưởng tuyệt vời đấy.

Ngoài ra, do nằm trong khu vực vườn quốc gia Núi Chúa nên nên đây cũng được xem là khu bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam. Ðối với những bạn có tìm hiểu hẳn sẽ biết đến Côn Ðảo là nơi các loài rùa biển đến sinh sản. Ở Hang Rái Ninh Thuận tuy không nhiều như côn đảo nhưng cũng là một nơi hiếm hoi mà loài sinh vật sắp tuyệt chủng này chọn làm nơi đẻ trứng.

Những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với Hang Rái sẽ là những kỉ niệm khó quên trong lòng mỗi du khách khi đến với mảnh đất Ninh Thuận nắng gió./.


Hang Rái còn là địa bàn của rất nhiều loại san hô, đó là lý do mà nhiều bạn trẻ ưu ái gọi nơi này là công viên san hô. Nếu thích, bạn có thể tham gia lặn ngắm san hô dưới lòng biển. Dãy san hô ở đây được đánh giá không có kém gì dải san ở biển Vĩnh Hy với nhiều màu sắc sặc sỡ.
 
Bài: Nguyễn Luân - Ảnh: Lê Minh, Thông Thiện, Nguyễn Luân

Vườn quốc gia Cát Bà - lá phổi xanh giữa biển

Vườn quốc gia Cát Bà - "lá phổi xanh" giữa biển

Vườn quốc gia Cát Bà là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam và thế giới. Nơi đây, chứa đựng những giá trị vô cùng độc đáo với đủ cả hệ sinh thái rừng và biển. Đến với Vườn quốc gia Cát Bà du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá hệ sinh thái động, thực vật đa dạng, đi dưới tán rừng xanh bạt ngàn và tham gia các hoạt động ngoài trời thú vị.

Top