Văn hóa

Hàng nghìn người nước ngoài ở Đà Nẵng được ưu tiên xét nghiệm Covid-19

Nhằm giúp người nước ngoài yên tâm về tình hình sức khỏe của chính mình và cũng để đảm bảo dịch Covid-19 không lây lan trong cộng đồng, Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 quy mô lớn cho hàng nghìn người nước ngoài đang sinh sống và lưu trú trên địa bàn thành phố, và đây cũng là đợt xét nghiệm Covid-19 quy mô đầu tiên cho người nước ngoài tại Việt Nam.
Đà Nẵng là địa phương có đông người nước ngoài sinh sống làm ăn, công tác, và có cả du khách nước ngoài bị mắc kẹt do tình hình dịch Covid-19. Vì vậy, để tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19, song song với nỗ lực đẩy nhanh việc xét nghiệm trên diện rộng cho người dân, Đà Nẵng cũng khẩn trương lên phương án tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 hoàn toàn miễn phí cho một lượng lớn người nước ngoài đang sinh sống và lưu trú trên địa bàn.

Mở đầu cho kế hoạch này, từ ngày 21 đến 25/8, ngành y tế Đà Nẵng đã tiến hành tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 2.184 người nước ngoài đang sinh sống, lưu trú trên địa bàn quận Sơn Trà. Đây là địa bàn trung tâm du lịch và cũng là nơi có đông người nước ngoài sinh sống nhất ở Đà Nẵng. Và từ ngày 26 đến 28/8 sẽ xét nghiệm cho khoảng gần 1.000 người nước ngoài ở quận Hải Châu.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND Quận Sơn Trà cho biết, người nước ngoài rất mừng khi biết tin chính quyền tổ chức xét nghiệm cho họ vì nhờ đó mà họ biết được tình hình sức khỏe của mình. Để triển khai đợt xét nghiệm lớn này chính quyền quận đã huy động một lực lượng lớn các cơ quan đoàn thể, cảnh sát khu vực, tổ trưởng các tổ dân phố, cho đến các tình nguyện viên đi đến từng khách sạn, khu chung cư, nhà dân… nơi có người nước ngoài cư trú để thông báo.



Người nước ngoài trình hộ chiếu để làm thủ tục được xét nghiệm. Ảnh: Thanh Hòa


Nhân viên y tế hướng dẫn mọi người quy trình khai báo y tế và các bước lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Thanh Hòa


Nhân viên y tế nhắc nhỡ mọi người ngồi đúng vị trí để đảm bảo khoảng cách an toàn trong khi chờ lấy mẫu. Ảnh: Thanh Hòa


Khu vực lấy mẫu xét nghiệm được bố trí thoáng đãng và sạch đẹp. Ảnh: Thanh Hòa


Sơn Trà là quận đầu tiên của Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm cho hơn 2.000 người nước ngoài đang sinh sống và cư trú trên địa bàn quận. Ảnh: Thanh Hòa


Kiểm ra lần cuối thông tin người được xét nghiệm. Ảnh: Thanh Hòa


Một bạn trẻ người nước ngoài tranh thủ chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong lúc chờ đến lượt mình. Ảnh: Thanh Hòa

Theo bác sĩ Ngô Văn Đình Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, đợt xét nghiệm này người nước ngoài sẽ được lấy mẫu xét nghiệm bằng cả hai phương pháp là Chẩn đoán huyết thanh học Elisa và Real Time-PCR để đảm bảo tính chính xác cao. Quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho người nước ngoài gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vấn đề ngôn ngữ do người nước ngoài trên địa bàn quận đến từ nhiều quốc gia, nói rất nhiều thứ tiếng khác nhau. Vì thế chính quyền đã phải bố trí thêm nhân lực phiên dịch phối hợp với lực lượng nhân viên y tế và công an làm nhiệm vụ mới có thể đẩy nhanh được việc lấy mẫu xét nghiệm.

Trong 5 ngày tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, số người nước ngoài đến đăng kí làm xét nghiệm ở quận Sơn Trà rất đông, bởi ai cũng cảm thấy vui mừng và an tâm khi được thành phố quan tâm chăm lo đến tình hình sức khỏe của mình.

Anh Seif Hamdy, người Ai Cập, sinh sống 5 năm tại Đà Nẵng, đã đưa vợ và hai con cùng đi xét nghiệm tại địa điểm số 95 đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, phấn khởi cho biết: “Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn khi được chính phủ Việt Nam quan tâm cho đi xét nghiệm, nhờ đó mà chúng tôi bớt đi nỗi lo lắng về tình hình sức khỏe của mình trong mùa dịch. Việt Nam đã có những hướng dẫn rất rõ ràng giúp chúng ta biết cách phòng dịch nên tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm kiểm soát được dịch Covid-19. Vì vậy, nếu được chọn một nơi để sống an toàn qua mùa Covid-19 này tôi sẽ chọn Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng, bởi ở đó tôi tin tưởng tuyệt đối”.

Còn ông Dennis, một du khách người Mỹ bị kẹt lại tại Đà Nẵng khi đợt dịch thứ hai bùng phát thì cho hay, ông dự định về Mỹ từ tháng 5 nhưng không may dịch xảy ra, các chuyến bay bị hủy nên ông không thể trở về, khi nào tình hình ổn định thì ông sẽ về. “Chính phủ Việt Nam đã và đang làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh suốt vài tháng qua. Tôi may mắn vì đang sống ở đây và được làm xét nghiệm nên cũng yên tâm hơn. Tôi đánh giá cao điều đó.”, ông Dennis nói.

Cũng như nhiều người nước ngoài khác, ông Henry, người Philippines hạnh phúc chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy rất vui và biết ơn vì được lấy mẫu xét nghệm Covid-19 hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền Đà Nẵng trong việc kiểm soát dịch bệnh”.



Nhân viên y tế tận tình hướng dẫn quy trình lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Thanh Hòa



Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm. Ảnh: Thanh Hòa


Quy trình lấy mẫu máu xét nghiệm được tiến hành nhanh chóng, an toàn và chuyên nghiệp. Ảnh: Thanh Hòa


Gia đình anh Seif Hamdy (người Ai Cập) cùng nhau đi xét nghiệm. Ảnh: Thanh Hòa


Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho nữ du khách người nước ngoài. Ảnh: Thanh Hòa


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm bằng dịch phết mũi họng. Ảnh: Thanh Hòa


Nữ nhân viên y tế và người mẹ vỗ về, trấn an cô bé trước khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Thanh Hòa


Việc xét nghiệm sẽ giúp người nước ngoài yên tâm về tình trạng sức khỏe của mình trong mùa dịch. Ảnh: Thanh Hòa


Mỗi người được phát hai ống đựng mẫu xét nghiệm máu và dịch phết mũi họng. Ảnh: Thanh Hòa


Các ống đựng mẫu bệnh phẩm được đánh số, ghi tên cẩn thận nhằm tránh  sự nhầm lẫn. Ảnh: Thanh Hòa


Niềm vui của cô gái người nước ngoài khi được xét nghiệm phòng ngừa Covid-19. Ảnh: Thanh Hòa

Được biết, sau đợt xét nghiệm trên địa bàn quận Sơn Trà và Hải Châu, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tiến hành xét nghiệm cho người nước ngoài ở địa bàn các quận còn lại.

Có thể nói, trong bối cảnh Đà Nẵng đang phải gồng mình chống dịch nhưng vẫn quan tâm tới việc tổ chức những đợt xét nghiệm quy mô, chu đáo cho người nước ngoài là một sự cố gắng không hề nhỏ. Điều đó cho thấy Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung luôn nỗ lực hết mình vì sức khỏe của cộng đồng và đang thực hiện đúng phương châm ứng xử đầy nhân văn và tình người trong mùa dịch, đó là “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cho dù đó là người Việt Nam hay người nước ngoài./.

 
Bài, ảnh: Thanh Hòa


Top