Tin tức

Hàn Quốc-Ấn Độ nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tại cuộc họp báo ở New Delhi ngày 10/7. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 10/7 đã có cuộc hội đàm tại thủ đô New Delhi để thảo luận cách thức mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước và tăng cường các nỗ lực chung đảm bảo hòa bình khu vực. 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ra thông cáo báo chí nhấn mạnh trong khuôn khổ cuộc hội đàm, Tổng thống Moon bày tỏ hy vọng mở rộng quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Ấn Độ, nước chủ chốt trong Chính sách Hướng Nam Mới. 

Chính sách Hướng Nam Mới, cùng Chính sách Hướng Bắc Mới, là các chính sách đối ngoại chủ chốt của Tổng thống Moon Jae-in tìm cách cải thiện đáng kể quan hệ kinh tế và ngoại giao của Hàn Quốc với các nước châu Á, trong đó có 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Cũng tại cuộc hội đàm, Tổng thống Hàn Quốc còn đề xuất hai nước phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt để xây dựng mối quan hệ hướng tới tương lai dựa trên chính sách "3P+" thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng chung vì người dân. 

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo còn nhất trí nâng kim ngạch trao đổi thương mại giữa 2 quốc gia hiện ở mức 20 tỷ USD lên mốc 50 tỷ USD vào năm 2030. Bên cạnh đó, hai bên đạt đồng thuận trong việc thúc đẩy các nỗ lực chung để vun đắp hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực. 

Cuộc hội đàm trên diễn ra 2 ngày sau khi Tổng thống Moon Jae-in tới Ấn Độ trong chuyến công du quốc gia Nam Á kéo dài 4 ngày. 

Sau đó, Tổng thống Hàn Quốc đã dự tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Modi chủ trì trước khi hai nhà lãnh đạo tham dự lễ ký kết các thỏa thuận mới giữa chính phủ và các doanh nghiệp của hai bên, trong đó có Bản ghi nhớ hợp tác hướng tới sớm hoàn tất các cuộc thảo luận nhằm thúc đẩy thỏa thuận thương mại tự do song phương./. 

TTXVN/VNP


Top