Đời sống Việt

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng mùa hoa sưa

Giữa một Hà Nội ồn ào, đông đúc, người ta rất cần đâu đó có một khoảng lặng cho tâm hồn. Đó cũng là lý do không hẹn mà gặp, cứ mỗi độ tháng ba về, mùa hoa sưa lại khiến bao tâm hồn con người đất Hà Thành phải xao xuyến, bồi hồi trước sắc trắng thuần khiến, tinh khôi của nó.
Không quá lời khi ví Hà Nội là thiên đường của những mùa hoa. Điều này cũng đã được một nhạc sỹ nổi tiếng của Việt Nam khắc họa trong bài hát với cái tên rất mộc mạc nhưng như một lời định danh về thiên đường hoa này: “Hà Nội mười hai mùa hoa”.

Sự chuyển giao giữa các mùa hoa trong bài hát nhịp nhàng đến mức như ai đó đang lật lại từng trang nhật ký với vô vàn cảm xúc tuổi thơ ùa về: “…tháng hai hoa ban ngập tràn, tím biếc những gương mặt phố/ Tháng ba bất chợt một ngày, trắng tinh hoa sưa về đây…”.

Cứ thế, bất chợt một ngày, hoa sưa đến thăm từng khu phố, “gõ cửa từng mái hiên nhà,…


Vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm, những cành hoa sưa nở bung trắng muốt trên khắp các con phố Hà Nội.



Các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Cầu Gỗ, Điện Biên Phủ, Quán Thánh, Thanh Niên...
là nơi có nhiều hoa sưa nở ở thủ đô Hà Nội.


 Người đi đường ở Hà Nội mùa này thường dâng trào một cảm xúc lạ khi thấy màu trắng và giản dị
của hoa sưa trên những thân cây già cỗi.


Đến Hà Nội mùa này, bạn dễ dàng bắt gặp những hình ảnh rất thân thương, gần gũi của đường phố Hà Nội.


Bạn trẻ Hà Nội ngẫu hứng chơi đàn bên sắc trắng của hoa sưa.


Du khách nước ngoài dạo bước trên những con đường ven hồ phủ trắng cánh hoa sưa.


Chỉ sau một đêm, hoa đã nở trắng cành nhưng rồi lại nhanh chóng rụng rơi theo gió
nhường chỗ cho sắc lá xanh non.


Hoa sưa đẹp dịu dàng, tinh tế làm tôn thêm vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội.


Sưa mang một nét đẹp rất riêng, đắm say lòng người. Thật không quá khi nói rằng, 
mỗi dịp xuân về, hoa sưa là một nét vẽ đẹp trong bức tranh Hà Nội.


Nhiều người đi đường tranh thủ dừng lại, ghi lại những hình ảnh đẹp của hoa sưa.


Những tán hoa sưa trắng muốt ngả xuống mặt hồ làm cho cảnh sắc của Hà Nội trở nên ấn tượng hơn.


Hoa sưa đẹp nhưng mùa lại ngắn, hoa nở rất nhanh nhưng cũng chóng lụi tàn.

Vào độ tháng 3 hàng năm, dạo khắp phố phường Thủ đô vẫn còn vương vấn trong lất phất mưa xuân, người ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cây sưa đã nở hoa trắng muốt.

Sưa là cây gỗ nhỡ, rụng lá theo mùa, cao từ 6-12m (cũng có thể cao tới 15m). Hoa mọc ra từ nách lá, thường xuất hiện trước khi lá mọc đầy đủ. Hoa gồm nhiều bông màu trắng, có kích thước 7-9mm, mùi thơm nhẹ.
Từng chùm hoa bung nở trắng xóa như bông tuyết, sáng rực cả góc phố. Sắc hoa trắng miên man, dịu nhẹ ấy cứ theo người ta suốt chặng đường, mê đắm trong từng suy nghĩ, bồng bềnh cả trong những giấc mơ...

Giữa nhịp sống náo nhiệt của thủ đô, sắc trắng của nó đã làm cho mọi thứ trở nên yên bình và nhẹ nhàng một cách lạ lùng, khiến bao nhiêu phiền muộn trong lòng như tan biến hết. 

Không rực rỡ như phượng vĩ, không tím biếc như bằng lăng, cũng không ngạt ngào như hoa sữa… Sắc trắng nguyên sơ của hoa sưa đem đến cho lòng người một cảm giác tươi mới, thanh khiết đến lạ kỳ.

Hà Nội mùa này hiền hòa, thanh khiết như nàng thiếu nữ tuổi hẵng còn xanh. Bước ra đường, hòa vào sắc trắng tinh khôi của hoa sưa, người ta chợt thấy lòng mình nhẹ nhàng và bình yên biết bao…/.
 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top