Tin tức

EU sẽ tiếp nhận 50.000 người tị nạn từ châu Phi, Trung Đông


Người tị nạn ở châu Âu. (Nguồn: AP)
Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/9 đã công bố kế hoạch tiếp nhận ít nhất 50.000 người tị nạn trực tiếp từ châu Phi, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm số tàu thuyền chở người di cư thực hiện những hành trình vượt Địa Trung Hải đầy nguy hiểm tới châu Âu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, Ủy viên EU phụ trách vấn đề di cư Dimitris Avramopoulos cho biết kế hoạch trên bao gồm việc tiếp nhận người tị nạn tới các nước EU trong 2 năm tới theo tiến độ chương trình tái định cư của khối.

Theo đề xuất mới của Ủy ban châu Âu (EC), EU sẽ có cơ chế tái định cư mới nhằm đưa ít nhất 50.000 người, thuộc diện dễ bị tổn thương nhất cần có sự bảo vệ quốc tế, tới châu Âu trong vòng 2 năm.

Hiện EU đã tái định cư cho khoảng 23.000 người từ các trại tị nạn ở các nước noài EU theo cơ chế tái định cư nêu trên, nhất là tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan - 2 nước tiếp nhận một lượng lớn người di cư và tị nạn chạy nạn khỏi cuộc chiến ở Syria.

Theo tuyên bố của EC, việc tái định cư sẽ tiếp tục được triển khai đối với những người đến từ các khu vực trên, song sẽ tập trung chính vào các quốc gia Libya, Ai Cập, Niger, Sudan, Cộng hòa Chad và Ethiopia.

Điều này sẽ góp phần giảm dòng người di cư dọc tuyến Địa Trung Hải nguy hiểm mà những người di cư liều mình vượt qua trên hành trình từ Libya tới Italy.

Theo EC, chương trình tái định cư này khác với chương trình phân bổ hạn ngạch tiếp nhận người di cư gây tranh cãi của EU, trong đó chuyển những người di cư đã đến lãnh thổ Italy và Hy Lạp sang các nước EU khác theo hạn ngạch bắt buộc.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, EC cũng công bố kế hoạch cho phép các quốc gia tham gia Hiệp ước Schengen về đi lại tự do trong khối tái áp dụng thêm 3 năm các biện pháp kiểm soát biên giới vì lý do an ninh.

Tuyên bố của EC nhấn mạnh các quốc gia thành viên có thể gia hạn các biện pháp kiểm soát nếu mối đe dọa an ninh vẫn còn hiện hữu.

Theo quy định hiện nay, 26 nước trong khối Schengen chỉ có thể tái áp dụng kiểm soát biên giới trong 6 tháng vì các lý do an ninh và 2 năm nếu có thêm mối đe dọa tới các khu vực biên giới, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng người di cư.

Cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu xảy ra từ năm 2015 khiến các quốc gia "đau đầu" tìm hướng giải quyết, chẳng hạn như siết chặt kiểm soát biên giới, đàm phán và đi đến ký kết thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn dòng người di cư hay đóng cửa tuyến lộ trình Balkan - tuyến đường di cư chính vào châu lục này.

Nhiều quốc gia châu Âu cũng đẩy nhanh việc trục xuất những người không được phê duyệt đơn xin tị nạn. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề hóc búa mà "Lục địa Già" chưa thể giải quyết liên quan cuộc khủng hoảng này./.
 
TTXVN/VNP


Top