Tin tức

EU chính thức xác định nguyên tắc đàm phán với nước Anh về Brexit


Ảnh minh họa. (Nguồn: The Sun)
Ngày 29/4 tại Brussels (Vương quốc Bỉ), lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để thông qua những nguyên tắc chỉ đạo cho các cuộc đàm phán về việc nước Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit.

Đến nay, 27 nước EU vẫn giữ quan điểm thống nhất rằng sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào được khởi động trước khi các nguyên tắc chính của cuộc “ly dị” được xác định.

EU luôn mong muốn bảo đảm quyền lợi tốt nhất có thể cho 3 triệu công dân EU sống tại Anh và hơn một triệu người Anh sống tại EU.

Châu Âu cũng thống nhất sẽ yêu cầu nước Anh phải tất toán khoản “hóa đơn” rời khối theo cách thức phù hợp nhất có thể, cả những cam kết về ngân sách tính đến ngày Anh chính thức chia tay EU, ước chừng khoảng 60 tỷ euro.

EU cũng yêu cầu tiến trình hòa bình phải được tiếp tục tại Bắc Ireland và nhấn mạnh việc cần tránh áp dụng một đường “biên giới cứng” với Cộng hòa Ireland.

Ngày 28/4, trong bức thư gửi lãnh đạo 27 nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk viết: trước khi nói đến tương lai của Anh và EU, hai bên cần phải giải quyết các vấn đề quá khứ.

Trước đó, cuộc họp của các quan chức cấp cao vào ngày 25/4 đã hoàn thành việc soạn thảo ra một bộ khung các nguyên tắc chỉ đạo, được coi là cẩm nang cho các nhà đàm phán Brexit của EU trong hai năm diễn ra các cuộc thương thảo, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 3/2019.

Ngày 27/4, Hội nghị ngoại trưởng tái khẳng định một sự nhất trí cao trong toàn liên minh.

Hiện chưa có dấu hiệu về sự bất đồng nào xảy ra giữa 27 nước còn lại trong khối này./.
 
TTXVN/VNP


Top