Tin tức

Duy trì hiệu quả hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài


Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Chiều 21/10, Thông tấn xã Việt Nam đã có buổi làm việc với Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024.

Tham dự buổi làm việc về phía Thông tấn xã Việt Nam có Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang, Phó Tổng Giám đốc Đinh Đăng Quang cùng lãnh đạo các đơn vị thông tin, chức năng trực thuộc.

Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 gồm 20 đại sứ, tổng lãnh sự chuẩn bị nhận nhiệm vụ, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh làm Trưởng đoàn.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang chúc mừng các đại sứ, tổng lãnh sự được Đảng, Nhà nước bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024.

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang nhấn mạnh, hoạt động ngoại giao luôn đóng vai trò quan trọng cho việc đảm bảo nền độc lập, phát triển của đất nước. Thành tựu ngoại giao có sự đóng góp rất quan trọng của các đại sứ, tổng lãnh sự và trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Mối quan hệ tác giữa Thông tấn xã Việt Nam và Bộ Ngoại giao nói chung; quan hệ giữa mạng lưới các cơ quan thường trú ngoài nước và hệ thống cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài rất gắn bó, ngày càng có hiệu quả, thực chất, đóng góp vào thành tích chung của ngành ngoại giao và thông tấn thời gian qua.

Trải qua hơn 76 năm xây dựng và phát triển, Thông tấn xã Việt Nam và ngành ngoại giao Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc trên mặt trận ngoại giao và thông tin tuyên truyền. Thông tin về những thắng lợi ngoại giao trên bàn đàm phán tại các hội nghị quốc tế, hay các hoạt động ngoại giao sôi động, đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân luôn được đăng tải kịp thời, đầy đủ trên các kênh truyền thông chính thức của Thông tấn xã Việt Nam, từ đó lan tỏa tới hệ thống các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Trong thời đại số phát triển như hiện nay, Thông tấn xã Việt Nam đã chủ động đẩy mạnh đăng, phát thông tin trên các nền tảng số, làm chủ không gian mạng; kịp thời đấu tranh, phản bác các thông tin mạng sai lệch, sai trái của các thế lực thù địch.

Theo Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang, Thông tấn xã Việt Nam và Bộ Ngoại giao có chung một sứ mệnh, đó là quảng bá đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đưa thông tin về đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, từ đó góp phần mở rộng, thắt chặt các mối quan hệ Việt Nam với các nước, tổ chức quốc tế. Với mục đích chung như vậy, Thông tấn xã Việt Nam và Bộ Ngoại giao đã có truyền thống phối hợp hợp tác rất hiệu quả trong suốt thời gian qua.

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang đã điểm lại một số nội dung hợp tác hiệu quả thời gian qua của các cơ quan đại diện của Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao. Trong các hoạt động tác nghiệp, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại các địa bàn luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cán bộ ngoại giao để có thể thông tin nhanh, chuẩn xác về các vấn đề liên quan đến Việt Nam tại nhiều địa bàn. Ví dụ như tại địa bàn Jakarta (Indonesia) trong thời gian qua, với sự tạo điều kiện của Đại sứ quán, các phóng viên Thông tấn có thể đến những địa điểm ở rất xa, nơi mà ngư dân Việt Nam bị giam giữ, để có những hình ảnh, thông tin kịp thời. Ngoài ra, phóng viên cũng cùng các đoàn công tác của Đại sứ quán đến vùng thiên tai hay tai nạn để đưa tin sớm việc thực hiện công tác bảo hộ công dân; ngăn chặn kịp thời các thông tin sai lệch về hoạt động của các cơ quan ngoại giao.

Các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài thời gian qua cũng rất sẵn sàng trả lời phỏng vấn nhân các dịp kỷ niệm, dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với nước sở tại hay trước thềm các chuyến thăm song phương của lãnh đạo hai nước.

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang mong muốn hai bên tiếp tục duy trì hiệu quả những hợp tác trên, góp phần giúp hai cơ quan cùng hoàn thành nhiệm vụ. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả thông tin truyền thông, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang đã đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh cung cấp thông tin về hoạt động của đoàn. Theo đó, các đại sứ, tổng lãnh sự vừa được bổ nhiệm có nhiệm kỳ công tác từ 2021-2024. Đây là đợt bổ nhiệm đại sứ, tổng lãnh sự đầu tiên, lớn nhất sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (gồm 22 đại sứ, 6 tổng lãnh sự với địa bàn phụ trách lên đến hơn 40 nước, vùng lãnh thổ).

Thứ trưởng đã trao đổi một số nội dung nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Bộ Ngoại giao cũng như giữa các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với Thông tấn xã Việt Nam trong công tác tuyên truyền đối ngoại.

Thứ trưởng Vũ Quang Minh đánh giá cao những kết quả phối hợp giữa Bộ Ngoại giao và Thông tấn xã Việt Nam trong thời gian vừa qua, chân thành cảm ơn sự hợp tác và phối hợp giữa hai bên trong những hoạt động phát triển thông tin đối ngoại. Thứ trưởng cho biết, với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nguồn thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam luôn là nguồn tin chính thống, đáng tin cậy; các phóng viên Thông tấn xã Việt Nam ở ngoài nước luôn sát cánh cùng các cán bộ ngoại giao như "những đồng đội cùng chung chiến hào" để chiến đấu trên mặt trận thông tin đối ngoại.

Chia sẻ những định hướng hợp tác giữa hai bên, Thứ trưởng Vũ Quang Minh cho rằng buổi gặp mặt sẽ giúp tăng cường mối quan hệ giữa hai cơ quan trong giai đoạn tới, làm nền tảng để phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan đại diện với Thông tấn xã Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và lãnh đạo các đơn vị thông tin của Thông tấn xã Việt Nam đã trao đổi, chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá khứ và những nguyện vọng trong hoạt động phối hợp tương lai./.

TTXVN/VNP


Top