Tin tức

Đưa vào sử dụng điểm cung cấp nước ngọt miễn phí cho nhân dân Bến Tre

Người dân chở nước ngọt về sử dụng. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN
Chiều 6/4, tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã bàn giao cho UBND tỉnh Bến Tre điểm cung cấp nước ngọt miễn phí cho nhân dân chống hạn, mặn trong mùa khô năm 2020.

Theo ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam (Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên), điểm cung cấp nước ngọt này sẽ phục vụ 1.524 nhân khẩu ở ấp An Thạnh, xã An Khánh và một số xã lân cận thuộc huyện Châu Thành trong giai đoạn khẩn cấp hiện nay. Hệ thống này có khả năng cung cấp 300m3 nước ngọt/ngày cho người dân trong xã. Nguồn nước được lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã An Khánh từ 3 giếng khoan của các tầng chứa nước (Pliocen giữa, Pliocen dưới và Miocen trên) ở các độ sâu từ 300 - 450m.

Sau khi nước được khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 300 - 450 m từ các tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng, rồi qua hệ thống cột lọc xử lý ngược đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Ngay sau khi đưa vào sử dụng, người dân trên địa bàn xã An Khánh đã đến lấy nước về dùng cho sinh hoạt. Ông Đỗ Văn Lập, ấp 7, xã An Khánh chia sẻ: Hiện, người dân trong xã rất thiếu nước sinh hoạt mặc dù thời gian qua có nhiều đơn vị hỗ trợ nước cho địa phương. Do vậy, việc có điểm lấy nước ngọt phục vụ sinh hoạt khiến người dân ở đây rất phấn khởi.

Theo kết quả điều tra, đánh giá của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên, trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre có 7 tầng chứa ở các độ sâu khác nhau từ 20 - 450m. Nhưng lượng nước ngọt chủ yếu tập ở 3 tầng chứa chính (Pliocen giữa, Pliocen dưới và Miocen) ở độ sâu từ 300 - 450m với tổng trữ lượng tiềm năng nước ngọt khoảng 70.000m3/ngày; trong đó, trữ lượng có thể khai thác khoảng 6.000m3/ngày. Do đó, về lâu dài, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia và tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp để xây dựng các giải pháp quan trắc, giám sát và bảo vệ nguồn nước dưới đất quý giá này một cách nghiêm ngặt, phục vụ trong những tình huống khẩn cấp về hạn hán và xâm nhập mặn.

Ngoài điểm cấp nước ngọt ở xã An Khánh, trong tháng 4/2020, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên sẽ triển khai lắp đặt thêm 4 điểm cung cấp nước ngọt miễn phí hỗ trợ người dân ở các tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, với lưu lượng từ 700-1.000 m3/ngày. Tổng kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Bến Tre là một trong 5 tỉnh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã công bố tình trạng khẩn cấp về hạn, mặn. Hiện nay, các cấp chính quyền của tỉnh đang nỗ lực triển khai những giải pháp ứng phó, đặc biệt là cung cấp sinh hoạt cho người dân bằng nhiều giải pháp như: Dùng xe bồn chở nước từ nguồn nước các tàu của Hải quân chở từ Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa Vũng Tàu; kêu gọi sự giúp đỡ của các “mạnh thường quân” tài trợ máy lọc nước mặn thành nước ngọt.

Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm, thiếu nước ngọt cho ăn uống và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra hết sức căng thẳng. Riêng xã An Khánh hiện nay, chưa được tiếp nhận nước ngọt từ tàu Hải Quân. Hiện tại, có gần 2.000 người trong xã hàng ngày phải chờ để lấy từng lít nước ngọt phục vụ những sinh hoạt tối thiểu cho gia đình./.

TTXVN/VNP


Top