Nghệ thuật

Đưa sơn mài truyền thống lên ốp điện thoại

Với quy trình chế tác phức tạp và tuyệt đối tuân thủ quy trình kỹ thuật sơn mài truyền thống, La Sonmai đã đưa ra thị trường những chiếc ốp điện thoại độc đáo riêng có của Việt Nam.
Chúng tôi dự lễ ra mắt bộ sản phẩm “Tứ bất tử” của La Sonmai ở Hà Nội với sự tham gia của nhiều bạn trẻ người Việt Nam và du khách nước ngoài.

Những hình ảnh quen thuộc trong dân gian Việt Nam như Sơn Tinh Thủy Tinh, Chử Đồng Tử, Thánh Gióng, Công chúa Liễu Hạnh trong bộ sưu tập Tứ Bất Tử được xuất hiện trên ốp điện thoại, cho thấy sản phẩm của La Sonmai không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật thông thường, mà còn là sản phẩm ch
ứa đựng yếu tố lịch sử và văn hóa Việt Nam. Chúng được tạo ra bởi đôi bàn tay khéo léo và trí óc sáng tạo của những người làm.

Anh Lê Xuân Trường- người sáng lập La Sonmai cho biết, cơ duyên để làm ra những ốp sản phẩm điện thoại này cũng rất tình cờ: “Khi đi du lịch, tôi thấy các sản phẩm sơn mài được bày bán rất nhiều, nhưng đa phần chỉ quanh đi quẩn lại với những cái cốc, tráp, khay, bình... trông khá đơn điệu và mẫu mã không bắt mắt. Tôi suy nghĩ tại sao không áp dụng được sơn mài vào những sản phẩm hiện đại hơn. Sau đó, tôi đã về chia sẻ với người bạn đồng sáng lập ra La Sonmai là Vũ Anh Đức để có thể đưa nghệ thuật sơn mài truyền thống vào sản phẩm ốp điện thoại mang sự tinh tế và có tính ứng dụng cao hơn”.


Chuyến thực địa đi lấy sơn ở Phú Thọ của các bạn trẻ La Sonmai. Ảnh: Tư liệu


Những giọt nhựa sơn được lựa chọn kĩ càng trước khi đem về sử dụng. Ảnh: Tư liệu


Để làm ra những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao, các công đoạn đều làm thủ công và đòi hỏi sự khéo léo, chính xác.


Những nét phác thảo đầu tiên cho một tác phẩm.


Công đoạn dát bạc.


Các bạn trẻ với niềm yêu nghệ thuật sơn mài truyền thống đã sáng tạo ra những tác phẩm mới áp dụng trong đời sống hàng ngày.


Khóa học nhỏ của La Sonmai dành cho những bạn trẻ yêu thích nghệ thuật sơn mài.

Khi mới bắt tay vào làm, do xuất phát điểm là dân quản trị kinh doanh nên hai người sáng lập ra La Sonmai đã phải đi tìm hiểu ở làng nghề sơn mài Hạ Thái và một số nghệ nhân sơn mài trong nội thành Hà Nội. Những sản phẩm đầu tiên ra đời vào tháng 6/2017, song mọi thứ còn quá khó khăn bởi việc sản xuất khác khá nhiều với những gì tìm hiểu. Họ đã làm thử và thất bại với khoảng 200 chiếc. Cho đến tháng 11/2017, lần đầu tiên La Sonmai đã sản xuất thành công, thể hiện những tinh hoa của sơn mài truyền thống được đem vào ứng dụng cuộc sống với sản phẩm ốp điện thoại.

Sau hơn 2 năm phát triển, đến nay sản phẩm ốp điện thoại của La Sonmai khá phong phú và có nhiều họa tiết độc đáo, đa phần dành cho dòng sản phẩm điện thoại Iphone và Samsung với giá bán từ 1,5- 2 triệu đồng. 

Theo anh Vũ Anh Đức- người đồng sáng lập ra La Sonmai cho biết, quy trình hoàn thiện sản phẩm đòi hỏi sự cẩn trọng cao nhất và được thực hiện lặp đi lặp lại trong suốt 15 ngày, trải qua 15 công đoạn.

Chất liệu quan trọng trong sơn mài là sơn. Vì thế, La Sonmai đã tìm đến vùng núi đồi Phú Thọ lấy nhựa sơn về đánh ngả sơn trong vòng 3 đêm để vẽ. Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất liệu vàng, bạc, vỏ trứng, vỏ trai trong mỗi thiết kế sẽ đều có kỹ thuật khác nhau. Với sản phẩm thiên về dùng chất liệu vỏ trứng, đòi hỏi việc gắp vỏ trứng đều bẳng phẳng để ẩn lên sơn mài và phủ vẽ các lớp lên. Còn sản phẩm thiên về dát vàng nguyên chất hay bạc, đòi hỏi kỹ thuật thếp lá vàng, bạc chồng lên nhau phải đều, không được gồ ghề để tránh khi phủ lớp lên không bị nhăn. Toàn bộ nét tinh xảo của hoa văn trên sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào sự tỉ mỉ, chi tiết từng milimét mà còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, độ ẩm. Có lẽ vì vậy mà ốp sản phẩm của La Sonmai khi đem ra ngoài ánh sáng mặt trời thường thấy độ bóng nét và rõ chiều sâu các lớp sơn.

Đến nay, bằng niềm đam mê và đôi bàn tay khéo léo, những người trẻ La Sonmai cùng một số nghệ nhân sơn mài Việt Nam đã mang đến cho khách hàng trong nước và quốc tế như Mỹ, Úc, Pháp, Hà Lan… những chiếc ốp điện thoại tinh tế, thể hiện sự tài hoa và trí tuệ của người Việt Nam gắn với các hình ảnh độc đáo của văn hóa Việt như Trống đồng Đông Sơn, Đức Phật A Di Đà, rồng thời Lê, phượng bào triều Nguyễn, phồn vinh Lạc Việt, Xích Hổ Thần Vương... Ngoài ra, La Sonmai cũng chế tác những chiếc ốp điện thoại mang họa tiết đặc trưng của các quốc gia khác trên thế giới./.


Các sản phẩm của La Sonmai. Ảnh: Tư liệu










 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long & Tư liệu


Top