Tiêu điểm

Đóng góp tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong APEC

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn Việt Nam đã tham gia tích cực các hoạt động chính của APEC bao gồm Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 28, phiên Đối thoại giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC. Đồng thời các Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Kinh tế của Việt Nam cũng tham dự các phiên họp Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế của APEC.
Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2021 được tổ chức trong hai ngày 11-12/11 tại thành phố Aukland (New Zealand) theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Dưới sự chủ trì của bà Jacinda Ardern, Thủ tướng New Zealand, nước đang giữ cương vị Chủ tịch APEC 2021, Hội nghị đã diễn ra tốt đẹp. Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự hội nghị này và một số sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao.

Năm 2021 là năm đầu tiên Việt Nam triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025, chuyển sang giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 28 sẽ góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong các hoạt động đa phương nói chung và APEC nói riêng, giúp Việt Nam phát huy vai trò và đóng góp tích cực hiệu quả vào quá trình xây dựng Kế hoạch triển khai Tầm nhìn APEC đến năm 2040.

Sáng kiến, đề xuất của Việt Nam được phản ánh trong văn kiện của APEC


Diễn đàn hiện có 21 nền kinh tế thành viên, trong đó bao gồm những nền kinh tế hàng đầu thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…; 9 thành viên Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) và nhiều nền kinh tế mới nổi, phát triển năng động, đại diện khoảng 38% dân số thế giới, đóng góp 61% GDP và 47% thương mại toàn cầu.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đã trao đổi với báo chí về kết quả Tuần lễ cấp cao APEC 2021 và những đề xuất, đóng góp của Việt Nam cho sự kiện của khu vực. Theo Thứ trưởng, thông điệp xuyên suốt của Việt Nam lần này là khẳng định APEC tiếp tục là Diễn đàn khu vực có tiếng nói, có vai trò thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy hợp tác đa phương để vượt qua dịch COVID-19 và phục hồi nhanh chóng, phát triển bền vững nền kinh tế, tiếp tục là động lực cho sự phát triển của nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Các thông điệp Việt Nam đưa ra rất phù hợp với ý kiến của các Nhà lãnh đạo, đó là, để phục hồi và vượt qua đại dịch thì việc đầu tiên là chia sẻ vaccine, tiếp cận công bằng vaccine, vật tư y tế và nguồn lực; đề ra các biện pháp tăng cường hơn nữa phòng chống dịch bệnh.



Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 28 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thống Nhất / TTXVN



Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 28 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thống Nhất / TTXVN



Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất / TTXVN



Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chuyển giao đăng cai tổ chức năm APEC lần thứ 29 cho Thái Lan. Ảnh: Thống Nhất / TTXVN


Về phát triển, chúng ta cũng đưa ra những biện pháp rất mới, đề nghị APEC có tầm nhìn, cách tiếp cận mới trong việc phục hồi kinh tế như thúc đẩy nền kinh tế số, thúc đẩy thương mại điện tử, thúc đẩy tự do thương mại, dỡ bỏ các rào cản thương mại để khôi phục sản xuất, kinh doanh, tránh bị đứt gãy các chuỗi sản xuất.

Trong quá trình đó, Việt Nam cũng đề nghị các thành viên hỗ trợ, quan tâm các đối tượng yếu thế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.


Tham dự sự kiện có khoảng 4.500 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng New Zealand, Thủ tướng Australia, Tổng thống Indonesia, Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Peru, Thủ tướng Singapore; Thủ tướng Thái Lan, Thủ tướng Đức… là những khách mời danh dự của Hội nghị năm nay.
Tiếp theo đó, trong bối cảnh châu Á-Thái Bình Dương cũng như toàn cầu gánh chịu những hệ quả, thách thức về biến đổi khí hậu, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo tăng trưởng xanh.

Do đó những biện pháp, đề xuất của Việt Nam, cũng như triển khai những cam kết của chúng ta trong vấn đề biến đổi khí hậu cũng đóng góp vào tăng cường hợp tác trong APEC để thúc đẩy tăng trưởng xanh, tăng trưởng bao trùm.

Điều cuối cùng và quan trọng nhất chính là việc triển khai hiệu quả tầm nhìn APEC đến năm 2040. Việt Nam là một trong những thành viên chủ chốt xây dựng tầm nhìn này.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, tất cả các sáng kiến, đề xuất của Việt Nam đã được phản ánh trong các văn kiện của APEC, trong đó có Tuyên bố cấp cao APEC, Tuyên bố cấp Bộ trưởng APEC cũng như Kế hoạch hành động triển khai Tầm nhìn APEC 2040. Điều này thể hiện sự đóng góp hết sức trách nhiệm, tích cực, chủ động của Việt Nam - thành viên chủ động, đi đầu trong APEC đối với việc xây dựng, củng cố đoàn kết trong APEC để tiếp tục tăng cường hợp tác vì một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình và ổn định.

Việt Nam - thành viên tích cực của APEC

Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 10, ngày 15/11/1998, tại Kuala Lumpur (Malaysia); đánh dấu quá trình phát triển và mở rộng của Diễn đàn, đưa số thành viên của APEC lên 21 nền kinh tế.

Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Khu vực APEC có ý nghĩa quan trọng, chiến lược đối với an ninh, phát triển của Việt Nam.

13 trong 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đang triển khai/đàm phán/chờ phê chuẩn là với thành viên APEC; trong đó, 17 trên tổng số 20 thành viên APEC là đối tác FTA của Việt Nam.
Trong gần 23 năm tham gia APEC, Việt Nam đã đóng góp tích cực chủ động đối với Diễn đàn APEC, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác, liên kết kinh tế khu vực, duy trì vai trò của APEC là cơ chế liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á-Thái Bình Dương.



Sáng 11/11/2021, theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2021
được tổ chức trong hai ngày 11 – 12/11/2021 tại thành phố Aukland, New Zealand theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2021. Ảnh: Thống Nhất / TTXVN



Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 28 tại điểm cầu Hà Nội.
Ảnh: Thống Nhất / TTXVN



Nổi bật nhất phải kể đến việc Việt Nam là một trong số không nhiều thành viên đã hai lần đảm nhiệm thành công vai trò chủ nhà APEC, vào các năm 2006 và 2017.
 
Việt Nam cũng là một trong những thành viên tích cực nhất trong đề xuất các sáng kiến và dự án, với hơn 100 dự án trên nhiều lĩnh vực.


APEC là diễn đàn quy tụ 15 trên 30 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và là các đối tác kinh tế, thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, chiếm hơn 77% thương mại, gần 81% đầu tư trực tiếp và hơn 85% du lịch.
Nhiều sáng kiến do Việt Nam đề xuất được đánh giá thiết thực, đáp ứng quan tâm chung, nhất là về phát triển bao trùm, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, tạo thuận lợi thương mại điện tử qua biên giới, MSMEs xanh, bền vững và sáng tạo, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn và đô thị…

Cùng với đó, Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong công tác điều hành hoạt động của APEC thông qua đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong các cơ chế, nhóm công tác chủ chốt.

Riêng trong giai đoạn 2016-2018, Việt Nam đã đảm nhiệm vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch 18 Ủy ban, Nhóm công tác của APEC và ABAC, được các thành viên đánh giá cao.

Với vai trò Phó Chủ tịch Nhóm xây dựng Tầm nhìn APEC, Việt Nam đã chủ động tham gia dẫn dắt, điều phối quá trình xây dựng Báo cáo khuyến nghị của Nhóm Tầm nhìn APEC với tiêu đề “Người dân và thịnh vượng: Tầm nhìn APEC đến 2040.”
Vai trò của doanh nghiệp Việt Nam đối với hợp tác APEC cũng ngày càng được đề cao. Các doanh nghiệp Việt đã tham gia và đóng góp tích cực, đề xuất nhiều khuyến nghị lên các nhà lãnh đạo và các bộ trưởng APEC.

Trong bối cảnh COVID-19, tích cực tham gia, đóng góp vào nỗ lực chung quá trình phát triển của APEC, Việt Nam đã chủ động tham gia đề xuất nhiều giải pháp nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, bảo đảm thị trường xuất nhập khẩu của các nền kinh tế trong khu vực; thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp chính sách trong triển khai các giải pháp kinh tế, tài chính để vượt qua khủng hoảng; tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn và nâng cao khả năng thích ứng trong tình hình mới.

Đặc biệt, Việt Nam hiện là một trong những thành viên đi đầu thúc đẩy APEC cam kết hợp tác chia sẻ vaccine, bảo đảm phân phối, tiếp cận vaccine bình đẳng, hiệu quả và chi phí hợp lý; đồng thời, kêu gọi các thành viên cam kết tự nguyện chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine nhằm mở rộng quy mô sản xuất và cung ứng vaccine, hướng tới miễn dịch cộng đồng.

TTXVN / Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top