Tin tức

Đối tác Việt Nam – EU hậu COVID-19 và công bố sách Trắng EuroCham 2021


Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa EuroCham và Bộ Ngoại giao. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam – EU hậu COVID-19 và công bố sách Trắng EuroCham 2021” nhằm tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với các cơ quan, đối tác châu Âu trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 24 địa phương Việt Nam. Về phía Liên minh châu Âu có: Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam Alain Cany cùng các đại sứ, đại biện và đại diện 15 cơ quan ngoại giao của các nước châu Âu tại Việt Nam, các doanh nghiệp và tập đoàn châu Âu đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự hỗ trợ quý báu, kịp thời của Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên và EuroCham thời gian qua đã dành cho Việt Nam với hơn 15 triệu liều vaccine phòng COVID-19 thông qua các cơ chế: Covax, Team Europe, các kênh song phương cũng như chương trình Hồi sinh nhịp thở do EuroCham phát động.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, EU là một trong những đối tác hàng đầu về hợp tác phát triển, là đối tác thương mại lớn thứ 5, nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam; khẳng định dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai nước và mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên chính là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Bất chấp những khó khăn bởi đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU tiếp tục tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng năm 2020 đặt hơn 56 tỷ USD.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tin tưởng, Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu khi được thông qua sẽ làm sâu sắc hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế - đầu tư giữa hai bên. Việt Nam mong muốn hợp tác cùng có lợi với các đối tác nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, trong đó EU là một trong những đối tác có tầm quan trọng chiến lược hàng đầu. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đối mới sáng tạo.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ các doanh nghiệp châu Âu trong khoảng thời gian khó khăn do đại dịch COVID-19; nhấn mạnh, điều quan trọng hiện nay là hai bên phải tập trung vào tương lai của thương mại và đầu tư EU-Việt Nam. Các nước châu Âu và Việt Nam cần tận dụng tối đa EVFTA có hiệu lực từ năm 2020. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Âu đã tăng 11% trong 12 tháng đầu tiên thực hiện. Ông Alain Cany hy vọng, thương mại Việt Nam – EU sẽ phục hồi nhanh sau đại dịch, hướng tới một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn.

Tại Hội nghị, hai phiên thảo luận chính đã diễn ra với nhiều trao đổi thẳng thắn và khuyến nghị quý báu từ hai phía. Phiên 1 gồm các đối thoại chính sách để nâng cao chất lượng và trách nhiệm đối với môi trường đầu tư kinh doanh với sự tham dự của đại diện một số bộ, ngành Việt Nam liên quan và Tiểu ban ngành nghề EuroCham về các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thương mại dịch vụ, phát triển bền vững và phục hồi kinh tế. Phiên 2 tập trung thảo luận về kết nối địa phương và doanh nghiệp châu Âu hậu COVID-19 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo 7 địa phương tiêu biểu cho các vùng miền của Việt Nam (Bắc Giang, Đà Nẵng, Đồng Nai, Khánh Hòa, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa) cũng như các doanh nghiệp châu Âu tiêu biểu có trụ sở tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Lễ công bố sách Trắng thường niên lần thứ 13 của EuroCham và Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và EuroCham đã diễn ra với sự chứng kiến của đại diện Lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam và đại diện cơ quan ngoại giao châu Âu tại Việt Nam.

Gặp gỡ châu Âu 2021 là sự kiện mang tính kết nối các doanh nghiệp với Chính phủ Việt Nam, kết quả của sự hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và EuroCham. Hội nghị cũng là ví dụ điển hình cho sự trao đổi và đối thoại thường xuyên giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu./.

TTXVN/VNP


Top