Tin tức

Đối ngoại nhân dân - cầu nối hữu nghị Việt Nam với bạn bè quốc tế

Trao giấy khen tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động đối ngoại nhân dân giai đoạn 2015 - 2020. Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN
Ngày 12/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (17/11/1950 - 17/11/2020).

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống, vai trò của nền ngoại giao, đối ngoại nhân dân, khẳng định vai trò đột phá, củng cố cơ sở xã hội, nền tảng quần chúng cho quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia, dân tộc; từ đó góp phần không nhỏ vào việc kiến tạo, củng cố môi trường hòa bình, tạo hình ảnh đất nước trên trường quốc tế, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội khẳng định, những năm qua, công tác đối ngoại nhân dân luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Đây là kim chỉ nam cho hoạt động đối ngoại nhân dân từ cấp Trung ương đến các tỉnh, thành, địa phương. Hơn 28 năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội với vai trò nòng cốt, tham mưu, vận động các đoàn thể, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô tham gia hoạt động, đóng góp vào thành tựu đối ngoại nhân dân của thành phố.

“Việc phối hợp giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các Hội hữu nghị Trung ương, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng góp phần đưa hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến - Thành phố vì hòa bình, một trong những đầu tàu phát triển năng động của đất nước Việt Nam đổi mới, điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè quốc tế”, bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Thủ đô Hà Nội có vai trò, vị thế đặc biệt, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, nơi tập trung các cơ quan Trung ương của Đảng và Nhà nước, cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức và tập đoàn kinh tế quốc tế, nơi diễn ra các hoạt động đối ngoại quan trọng của đất nước. Với vai trò là cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên trách công tác đối ngoại nhân dân của thành phố, với 25 hội hữu nghị, tổ chức thành viên, trên 33.400 hội viên.

Nhiều năm qua, Liên hiệp đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại lớn của thành phố; hướng dẫn các hội hữu nghị, tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao với nhiều hình thức, thu hút đông đảo nhân dân Thủ đô, các đại sứ quán và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam tham gia, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và hoạt động đối ngoại nhân dân.

Bên cạnh việc duy trì tốt quan hệ truyền thống với các nước, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, đón tiếp các đoàn khách nước ngoài đến thăm Thủ đô và tổ chức đi thăm, làm việc tại một số nước trong khu vực cũng như trên thế giới…, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế trong công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô, đất nước.

Không chỉ làm tốt ở lĩnh vực chủ đạo là hòa bình, đoàn kết, hữu nghị truyền thống, Hà Nội đã mở rộng hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, các vấn đề xã hội, văn hóa, kinh tế, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, đấu tranh dư luận...  Các hoạt động trao đổi, hợp tác đều lồng ghép nhiều nội dung, nhiều mục tiêu, phát huy hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân.

Đánh giá cao những thành tựu của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội trong nhiều năm qua, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đề nghị, thời gian tới, Liên hiệp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động đối ngoại nhân dân theo tinh thần “Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”. Bên cạnh việc phát triển hội viên, nghiên cứu phát triển thêm các hội song phương, Liên hiệp cần nghiên cứu mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhiều bạn bè, đối tác quốc tế theo định hướng, chính sách đối ngoại của Nhà nước, nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước.

Ngoài ra, Liên hiệp tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đưa hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến - Thành phố vì hòa bình trở nên gần gũi hơn với bạn bè quốc tế và cùng chung tay gìn giữ những giá trị văn hóa quý báu của Hà Nội…/.

TTXVN/VNP


Top