Kinh tế

Doanh nghiệp xã hội và "Ngày hội tốt"

Những năm gần đây tại Việt Nam doanh nghiệp xã hội có sự gia tăng mạnh mẽ, đã tạo ra việc làm cho nhiều lao động bản địa cũng như đóng góp phúc lợi cho cộng đồng. 30 doanh nghiệp xã hội đã hội tụ trong một sân chơi có tên “Ngày hội tốt” vừa diễn ra tại Hà Nội truyền cảm hứng đến người tiêu dùng “mua đồ tốt, làm việc tốt’.
Hiện nay, các doanh nghiệp xã hội đang cung cấp cho thị trường rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau: từ thời trang, phụ kiện, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, đồ uống... Ngày hội tốt vừa được Hội đồng Anh tổ chức tại Hà Nội quy tụ 30 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm đã cho thấy mô hình hiệu quả của doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam.

Người tiêu dùng thủ đô đã cùng nhau “Mua đồ tốt, làm việc tốt” tạo nên một lối sống văn minh, tốt đẹp. Nhiều doanh nghiệp xã hội như KOTO, trung tâm REACH, Think playgrounds (TPG), Hợp tác xã Vụn Art, Hopebox, Vexere, Tiệm bánh Tròn Xoe, Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và Phát triển Công đồng - CECD đã có sản phẩm tốt và từng bước chinh phục thị trường. 



"Ngày hội tốt" diễn ra tại khuôn viên Trung tâm Phụ nữ và Phát triển tại Hà Nội.


Một góc các gian hàng tại Ngày hội mua sắm tốt.


Những sản phẩm của các doanh nghiệp xã hội bày bán trong Ngày hội được người tiêu dùng đón nhận bởi có mẫu mã đẹp, chất lượng  tốt.


Những sản phẩm rất đẹp mắt  làm từ vật liệu tái chế của DNXH Papa Shop.


 Một gian hàng bán đồ ăn hấp dẫn tại Ngày hội tốt


Khách đi Hội chợ tốt cùng trải nghiệm cách làm sản phẩm của một DNXH.


Một cuộc triển lãm nhỏ về các doanh nghiệp xã hội được tổ chức trong Hội chợ tốt.


Những sản phẩm của các doanh nghiệp xã hội bày bán trong ngày hội được người tiêu dùng đón nhận bởi có mẫu mã đẹp, chất lượng  tốt.


Nhiều doanh nghiệp lựa chọn sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ bởi nó phù hợp với những lao động trong các cơ sở này.


Những sản phẩm độc đáo của một DNXH được bày bán trong hội chợ.


Không khí rộn ràng trong gian hàng của DNXH Tò He trong ngày hội làm việc tốt.



Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia, Hội đồng Anh tại Việt Nam đang lắm nghe những chia sẻ của một người khuyết tật làm việc trong DNXH.
Hội đồng Anh tại Việt Nam là nhà bảo trợ chính cho sự kiện lần này.



Ngày hội tốt là dịp để những người làm việc, hỗ trợ các DNXH tại khắp Việt Nam gặp gỡ, trao đổi.

Ông Tristan Ace- Giám đốc hợp tác và phát triển doanh nghiệp xã hội toàn cầu, Hội Đồng Anh cho biết, ở Việt Nam xu hướng hoạt động của doanh nghiệp xã hội là tập trung cho các nhóm yếu thế dễ bị tổn thương, khó có khả năng tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Hiện nay lĩnh vực của doanh nghiệp xã hội đã rộng mở hơn khi có thể tận dụng được sự ủng hộ từ các quỹ đầu tư khi có những dự án khởi nghiệp sáng tạo. “ Ngày hội tốt”  là một cơ hội để lan tỏa sự kết nối của xã hội ủng hộ các sản phẩm của doanh nghiệp.

Bà Hoàng Oanh, Phó giám đốc công ty Escoco Việt Nam với các sản phẩm làm từ dầu dừa cũng chia sẻ, để có thể tiếp cận được thị trường, doanh nghiệp phải luôn đổi mới sáng tạo và đào tạo đội ngũ lao động một cách chuyên nghiệp. Chúng tôi cũng tích cực đến với các hội chợ để giới thiệu sản phẩm và kết nối người tiêu dùng.

Trong âm nhạc trữ tình nhưng cũng rất sôi động của Ban nhạc Ngọt, hơn 2000 người đã đến với ngày hội tốt giúp truyền thông điệp cảm hứng đến mọi người tiêu dùng, đưa sản phẩm của các doanh nghiệp xã hội đến gần hơn với công chúng, từ đó hình thành và lan tỏa những thói quen tiêu dùng tốt, đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội. Từ đó, các mô hình doanh nghiệp xã hội như KOTO, REACH, Vietherbs, Tò He, Thành Nguyễn, Jan’s… sẽ có thêm động lực phát triển./.

 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top