Tin tức

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả khảo sát chỉ số kinh doanh quý 2/2018. 

Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời tin tưởng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ sớm bắt đầu. 

Cụ thể, chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho quý 1/2018 là 78 điểm và kết quả quý này đã tăng 1 điểm so với quý trước. 

Bên cạnh đó, so với quý trước, những đơn vị đánh giá tình hình môi trường kinh doanh là “Xuất sắc” đã giảm 10%; thay vào đó là sự tăng trưởng 7% các đơn vị xếp hạng “Tốt” cho tình hình kinh doanh tại Việt Nam. Số lượng đánh giá mang tính tiêu cực không có nhiều thay đổi, tương tự như quý 4/2017. 

Ngoài ra, dự kiến tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam, các thành viên của EuroCham tự tin vào sự bình ổn và tiếp tục cải thiện nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam với mức tăng 9%. Còn số lượng đại diện tham gia khảo sát dự đoán sẽ không có nhiều thay đổi đối với nền kinh tế vĩ mô trong quý tới tăng gần 10%. 

Đánh giá về lạm phát sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 2/2018, kết quả khảo sát cũng cho thấy, đây không phải là nỗi lo chính của các doanh nghiệp thành viên thuộc mạng lưới EuroCham. Đơn cử, chỉ với 1% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng lạm phát sẽ đe dọa công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình. 

Xét ở khía cạnh nguồn lao động, số doanh nghiệp muốn duy trì lượng người làm việc tiếp tục giữ ở mức 40%. Song song đó, kết quả cũng cho thấy có 12% các đơn vị muốn tăng số lượng người lao động trong khi số lượng doanh nghiệp muốn tăng người làm lên 41% (giống với quý trước). 

Những doanh nghiệp thể hiện mong muốn giảm thiểu số lượng người lao động “giảm nhẹ” từ 10% xuống còn 5% và “giảm mạnh” từ 3% còn 2%. Đặc biệt, liên quan đến kế hoạch đầu tư, thì có 45% doanh nghiệp thành viên EuroCham muốn duy trì mức đầu tư hiện tại (tăng 9% so với quý 4/2017). 

Theo ông Nicolas Audier, Đồng Chủ tịch của EuroCham, kết quả BCI quý 2/2018 tiếp tục cho thấy những kỳ vọng lạc quan từ phía các doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam, nhưng không ở mức cao như năm 2016. 

EuroCham hy vọng trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ thúc đẩy các động lực trong việc cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, đặc biệt là những thay đổi về mặt pháp lý cho phép Việt Nam hoàn tất những cam kết của mình đối với Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) hứa hẹn sẽ có hiệu lực trong năm nay. 

Ông Nicolas Audier nhấn mạnh, những chỉ số BCI cho thấy sự lạc quan vào quá trình cải cách nhanh trong thời gian ngắn, đồng thời tăng cường kỳ vọng vào việc phê duyệt EVFTA. Cho dù chỉ số của BCI của quý này rất tốt (78/100) nhưng vẫn còn nhiều vấn đề về luật mà Việt Nam cần phải xem xét.

EuroCham tin rằng những rào cản này sẽ sớm được khắc phục và có thể những tiên đoán xuất sắc hơn trong quý tới đến từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top