Tin tức

Đoàn Việt Nam dự Hội nghị Hội đồng điều hành Nghị viện châu Á


Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến. (Nguồn: TTXVN)
Sáng 2/10, tại thủ đô Phnom Penh, Nghị viện châu Á (APA) đã khai mạc Hội nghị Hội đồng điều hành lần thứ nhất với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu đến từ 26 nước trong khu vực.

Đoàn Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến dẫn đầu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Chủ tịch Nghị viện châu Á, Samdech Heng Samrin cho rằng cuộc họp lần này là diễn đàn quan trọng, tạo cơ hội thuận lợi cho các nước thành viên chia sẻ các quan điểm và những bài học kinh nghiệm tốt, góp phần thúc đẩy thành công việc thông qua các giải pháp cho các cuộc họp toàn thể sắp tới của APA và trở thành xu hướng chủ đạo trong việc soạn thảo luật pháp của các nước thành viên, phù hợp với các nước trong khu vực và thế giới.

Chủ tịch Heng Samrin đánh giá cao những thành tựu to lớn APA đã đạt được cho đến nay, chứng minh cho thế giới thấy tầm quan trọng của tầm nhìn và sứ mệnh của APA trong việc cống hiến cho hòa bình, ổn định và phát triển toàn cầu; cũng như cống hiến có tính chất quyết định của các nước thành viên APA trong việc cùng nhau tạo nên những thành quả đầy ấn tượng này.

Ông Samrin khẳng định hội nghị lần này sẽ đưa ra sự hiểu biết trên tinh thần chung, đại diện cho những tiếng nói của nhân dân châu Á, phản ánh khát vọng chung của các nước thành viên luôn mong muốn sống trong hòa bình, ổn định, thịnh vượng và hài hòa.

Chủ tịch Heng Samrin bày tỏ lạc quan rằng cuộc họp lần này sẽ có tác động tích cực đối với việc dập tắt bạo lực, tranh chấp và những cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến khu vực và thế giới.

Theo chương trình, hội nghị sẽ tiến hành trong hai ngày với các nội dung như xem xét và đề nghị các giải pháp về các vấn đề chính trị, tài chính, văn hóa, xã hội của khu vực và thông qua biên bản của hội nghị.

Tại Hội nghị toàn thể của APA lần thứ 8 tổ chức tại Phnom Penh năm 2015, Campuchia đã được bầu làm Chủ tịch APA và sau đó, cũng tại Phnom Penh, đã tổ chức Hội nghị toàn thể APA lần thứ 9.

Từ đó đến nay, Ủy ban thường trực APA đã có nhiều hoạt động tại nhiều nước thành viên, thảo luận và đề ra nhiều giải pháp về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực./.
 
TTXVN/VNP


Top