Tin tức

Diễn đàn an ninh Hương Sơn đạt đồng thuận về an ninh hàng hải


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn. (Ảnh: Tường Thu/TTXVN)
Ngày 12/10, Diễn đàn an ninh Hương Sơn lần thứ 7 đã bế mạc tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Theo Tân Hoa xã, các đại biểu đã đạt đồng thuận về an ninh hàng hải cùng nhiều vấn đề khác.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Chủ tịch Viện khoa học quân sự của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Thái Anh Đĩnh cho biết các đại biểu đến từ 59 quốc gia và 5 tổ chức quốc tế đã đạt đồng thuận về 5 lĩnh vực.

5 lĩnh vực bao gồm giải quyết các tranh chấp trên biển thông qua tham vấn và thương lượng trực tiếp giữa các bên liên quan phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, và tôn trọng các chứng cứ lịch sử; Quản lý tốt hơn hoạt động hàng hải và tăng cường kiểm soát khủng hoảng theo khuôn khổ an ninh đa phương trong khu vực; Tăng cường hợp tác trong các nhiệm vụ hộ tống hàng hải, hỗ trợ nhân đạo, chống cướp biển và chống khủng bố trên biển nhằm đảm bảo trật tự hài hòa và ổn định trên vùng biển khu vực châu Á​-Thái Bình Dương.

Tăng cường phối hợp trong nhiều cơ chế an ninh và xây dựng một mô hình quản lý an ninh mạng đặc sắc khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua cách tiếp cận của châu Á đề cao sự tôn trọng lẫn nhau, tìm kiếm đồng thuận thông qua tham vấn và quan tâm đến mức độ hài lòng của tất cả các bên; Ngăn chặn và chống lại mọi hình thức khủng bố, tránh chính trị hóa vấn đề này hoặc áp dụng "chính sách hai mặt."

Thỏa thuận đạt được tại Diễn đàn cũng bao gồm vấn đề quản lý toàn cầu và xây dựng mô hình quan hệ quốc tế mới dựa trên sự hợp tác và các thỏa thuận cùng có lợi.

Diễn đàn Hương Sơn do Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc phối hợp với Viện Chính sách Quốc tế Trung Quốc tổ chức lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2006 và diễn ra hai năm một lần.

Kể từ năm 2015, Trung Quốc đã quyết định tổ chức diễn đàn này hàng năm, đồng thời mời thêm nhiều quan chức quốc phòng và học giả nước ngoài đến tham dự.

Với chủ đề “Tăng cường đối thoại hợp tác an ninh, xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới,” Diễn đàn Hương Sơn năm nay đã thu hút sự tham gia của gần 400 quan chức quân đội, chuyên gia, học giả đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Diễn đàn lần này đi sâu thảo luận các vấn đề như “Hợp tác ứng phó với thách thức an ninh mới tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương,” “Vai trò của quân đội trong quản lý toàn cầu,” “Hợp tác an ninh trên biển,” “Mối đe dọa khủng bố quốc tế và biện pháp ứng phó”./.
 
TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top