Tin tức

Di dời 150 người dân ra khỏi "ổ dịch" Thanh Xuân Trung từ 20 giờ tối 1/9


Người dân ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi lên xe, di dời khỏi khu phong toả. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN
Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa cho biết, vào lúc 20 giờ tối 1/9, quận sẽ tiến hành di dời 150 người dân từ "ổ dịch" Thanh Xuân Trung ra khỏi địa bàn.

Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết thêm, ngay sau buổi kiểm tra thực tế tại "ổ dịch" Thanh Xuân Trung của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào chiều 31/8, Thường trực Quận ủy Thanh Xuân đã triệu tập cuộc họp trong đêm và thống nhất thực hiện di dời, giảm tải người dân khỏi địa bàn để tránh lây nhiễm.

Để việc di dời dân ra khỏi "ổ dịch" được thuận lợi, trước đó, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức viết thư ngỏ, công khai số điện thoại gửi đến các hộ dân nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế để đăng ký đi cách ly ở nơi khác theo quy định của thành phố.

Cùng với nhiệm vụ trên, tại "ổ dịch" phường Thanh Xuân Trung, Thường trực Quận ủy Thanh Xuân đã chỉ đạo duy trì kiểm soát chặt chẽ các chốt trực theo mô hình "3 lớp" kết hợp với camera để đảm bảo nguyên tắc “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội.

Mặt khác, quận đẩy nhanh công tác xét nghiệm theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, bóc tách các trường hợp F0 và F1 ra khỏi cộng đồng; kịp thời đưa các trường hợp F0, F1 ra khỏi địa bàn khu cách ly tạm thời. Đồng thời, quận duy trì đảm bảo công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay trong khu vực cách ly.

Đáng chú ý, Thường trực Quận ủy Thanh Xuân đã quyết định bổ sung lực lượng phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, bao gồm: 3 công chức khối cơ quan Quận ủy, 5 công chức khối cơ quan UBND quận, 20 cán bộ, chiến sĩ công an, 20 chiến sỹ thuộc Ban Chỉ huy quân sự quận, 10 đoàn viên thanh niên.

Về việc khuyết Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Trung dẫn tới ảnh hưởng đến công tác điều hành chỉ đạo phòng, chống dịch đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê bình trong buổi kiểm tra, ông Nguyễn Việt Hà, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân cho biết, Thường trực Quận ủy đã rút kinh nghiệm sâu sắc và đã thống nhất nhân sự, thực hiện các bước theo quy định để công bố bổ nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Trung vào sáng 2/9.

Ông Nguyễn Việt Hà cho biết thêm, quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Lấy phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ’, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch, quận sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân kịp thời ngay khi được thành phố phân bổ, đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả; trong đó, ưu tiên lực lượng tuyến đầu và các lực lượng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch.

Quận Thanh Xuân tiếp tục thực hiện nghiêm công tác giãn cách xã hội, đảm bảo thực chất; kiểm soát chặt chẽ hoạt động đi lại, tiếp xúc của người dân nhằm nâng cao hiệu quả của biện pháp giãn cách xã hội. Người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết; tăng cường hoạt động của các chốt trực, duy trì kiểm soát theo mô hình " 3 lớp +", mô hình tổ dân phố tự quản bảo vệ "vùng xanh".

Mặt khác, quận chỉ đạo các bộ phận liên quan đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng đối với người dân để phát hiện, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, nhất là các khu vực có nguy cơ cao như chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, chung cư cũ đông người ... Cùng với đó, quận thành lập các trạm y tế lưu động tại các phường để hỗ trợ y tế, điều trị F0 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo thành phố và hướng dẫn của ngành y tế. Quận Thanh Xuân cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe; đồng thời khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, các cách làm hay, mô hình hiệu quả góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Theo thông tin từ quận Thanh Xuân, tại khu vực dân cư ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung có 690 hộ, 1.304 nhân khẩu. Tính đến ngày 1/9/2021, tại ổ dịch đã phát sinh 373 trường hợp F0 (trong đó 2 ca ngoài cộng đồng, 74 ca tại khu cách ly tập trung, 297 ca tại khu vực đã khoanh vùng cách ly)./.

TTXVN/VNP


Top