Đời sống Việt

Dấu ấn lịch sử của cố nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lâm Tấn Tài

55 bức ảnh đen trắng được chọn lọc trong kho tàng hàng ngàn bức ảnh của cố nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lâm Tấn Tài đã được Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày nhằm tưởng nhớ 17 năm ngày mất của ông. Ông được coi là người thầy và là một trong những cánh chim đầu đàn của phong trào Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.
Trong những tác phẩm trưng bày tại triển lãm có cả một bộ ảnh (gồm 5 ảnh) về đề tài chiến tranh vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật chuyên ngành Nhiếp ảnh đợt 5 - năm 2016, trao giải vào năm 2017.

Các bức ảnh được trưng bày thể hiện dấu ấn lịch sử của Việt Nam, về những khoảnh khắc tiêu biểu của quân và dân Nam bộ trong lao động, sản xuất, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu trong lễ Khai mạc đã khẳng định: “Ảnh Đen - Trắng của anh Lâm Tấn Tài là đỉnh cao của nghệ thuật nhiếp ảnh. Là tư liệu rất quý của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đối với thế hệ sau này ghi nhớ và học tập.”


Du khách đến tham quan triển lãm. Ảnh: Đặng Kim Phương


Rất nhiều du khách cảm phục sự hy sinh và dấn thân của tác giả được thể hiện qua từng bức ảnh. Ảnh: Đặng Kim Phương


Các tác phẩm thể hiện được sự tàn khốc  của chiến tranh. Ảnh: Thông Hải

Tưởng nhớ về người thầy, người anh Lâm Tấn Tài, NSNA Lê Xuân Thăng - Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Hội NSNAVN, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh cũng xúc động bày tỏ: "NSNA Lâm Tấn Tài là người đã mở đường, gây dựng nên phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật ở Tp. Hồ Chí Minh cùng cả hai khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long. Ông là người anh, người thầy, tấm gương yêu nghề, yêu nghệ thuật cho thế hệ hôm nay và mai sau"...

Gần 50 năm hoạt động Nhiếp ảnh, cố nghệ sĩ Lâm Tấn Tài luôn sống hết mình vì sự nghiệp Nhiếp ảnh và được đồng nghiệp nhiều thế hệ ghi nhận như một nghệ sĩ tâm huyết, luôn hết lòng vì sự phát triển của Nhiếp ảnh thành phố và khu vực. Trong sự nghiệp công tác của mình, ông vừa tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, vừa hoàn thành nhiệm vụ của một phóng viên ảnh chiến trường. Các tác phẩm của ông đã góp phần ghi lại những khoảnh khắc hào hùng của lịch sử dân tộc như: “Thần tốc tiến về Sài Gòn”, “Công binh mở đường Trường Sơn cho xe qua”, “Vượt Trường Sơn”, “Biệt động Sài Gòn”, “Hiệp định Paris 1973, Mỹ rút quân”… là những tư liệu lịch sử quý giá của nhiếp ảnh về đề tài chiến tranh để các thế hệ hậu sinh có được cái nhìn khách quan, chân thực và sinh động nhất về cuộc chiến đấu ác liệt mà vinh quang của quân và dân ta trong lịch sử kháng chiến chống lại kẻ thù xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước./.



Tác phẩm: Biệt động Sài Gòn.


Tác phẩm: Công binh mở đường Trường Sơn cho xe qua.


Tác phẩm: Đại đội 4, tiểu đoàn 6 quyết thawngshanhf quân về vùng ven, chuẩn bị chiến dịch Mậu Thân 1968.


Tác phẩm: Vượt Trường Sơn về Nam chiến đấu.


Tác phẩm: Thần tốc tiến về Sài Gòn.


Tác phẩm: Đoàn quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập.


Tác phẩm: Các thành viên Chính phủ Dương Văn Minh trong lễ phóng thích.


Tác phẩm: Trong trận đánh tham gia cầm súng, sau trận đánh chăm sóc thương binh.


Tác phẩm: Bác sĩ người Ê Đê.


Tác phẩm: Cháu Việt Hải.


Tác phẩm: Buồng tối phòng ảnh.


Tác phẩm: Cuộc sống trên sông.


Tác phẩm: Mưa đồng.

NSNA Lâm Tấn Tài (1935 - 2001)
Sinh ra tại Thắng Tam, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Quê gốc xã Mỹ An Hưng, huyện Thạnh Hưng, tỉnh Đồng Tháp.
Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
- Hoạt động cách mạng từ khi mới 12 tuổi (làm liên lạc cho Công an huyện Long Thành - Biên Hòa và Đại đội B, Chi đội 6 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), sau trở thành phóng viên chiến trường thuộc Thông tấn xã Giải phóng.
- Nguyên Phó Tổng Thư ký, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (khóa 5).
Nguyên Tổng Thư ký Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh suốt 3 nhiệm kỳ.

Thực hiện: Đặng Kim Phương – Trịnh Thông Hải

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top