Tin tức

Đại sứ quán Việt Nam đã làm hết sức để cứu hộ công dân tại Nepal

Phóng viên TTXVN phỏng vấn Đại sứ Tôn Sinh Thành. (Ảnh: Đăng Chính)
Sau khi xảy ra trận động đất mạnh 7,9 độ Richter tại Nepal, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal và Bhutan) đã nỗ lực hết mình để cứu hộ các công dân Việt Nam, trong đó đa phần là khách du lịch, bị kẹt lại ở Nepal do ảnh hưởng của động đất.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Nam Á, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết trong số hơn 60 du khách Việt Nam có mặt tại Nepal ở thời điểm xảy ra động đất, 22 người đã về nước và 40 người bị kẹt lại.

Tính đến ngày 29/4, đã có 4 người Việt Nam rời Nepal bằng đường không, một số người khác đã về tới thủ đô Kathmandu, 2 nhóm gồm 12 người từ các vùng núi cũng đang trên đường về thủ đô.

Cũng theo Đại sứ Tôn Sinh Thành, hiện còn một nhóm chưa thể liên lạc được và một nhóm 5 người bị kẹt trên núi.

Những người này đang di chuyển từ đỉnh Namche cao 3.440m xuống đỉnh Phakding để từ đó tiếp tục đi xuống điểm thấp hơn chờ trực thăng đến cứu hộ.

Đại sứ Tôn Sinh Thành khẳng định ngay sau khi xảy ra động đất, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã liên hệ ngay với Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng như Đại sứ quán Ấn Độ tại Nepal để kết nối với Trung tâm xử lý khẩn cấp do New Delhi thành lập nhằm cứu trợ các nạn nhân.

Với tin thần làm việc khẩn trương và trách nhiệm, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã xác định được số lượng người Việt Nam đang có mặt tại Nepal cũng như vị trí của họ.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng đã thường xuyên liên hệ với Phái bộ không quân Ấn Độ, đơn vị trực tiếp cứu nạn cho những khách du lịch bị kẹt trên núi, để hướng dẫn các du khách Việt Nam cách thức liên lạc với Đại sứ quán Ấn Độ tại Nepal, hoặc đến địa điểm cứu trợ hay gia đình một Việt kiều ở Kathmandu để được trợ giúp.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal và Bhutan cũng đã cử hai nhóm cán bộ sang Nepal, trong đó một nhóm sang bằng đường không để lập điểm cứu trợ, nhóm còn lại đi bằng đường bộ mang theo lương thực, thực phẩm để trợ giúp các du khách gặp nạn.

Khi sang đến nơi, hai nhóm công tác còn có nhiệm vụ thu xếp vé máy bay hoặc xe buýt đưa các du khách rời khỏi Nepal.

Hiện tại, Đại sứ quán đang dành ưu tiên cao nhất cho việc cứu trợ nhóm 5 người bị kẹt trên đỉnh Phakding./.


TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top