Tin tức

Đại sứ Đặng Đình Quý: Cần tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán COC

Đại sứ Đặng Đình Quý (đầu tiên từ trái sang), Trưởng phái đoàn Đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc dẫn đầu đoàn Việt Nam cùng các biểu ASEAN tham dự Hội nghị. (Ảnh: Hoài Thanh/TTXVN)
Chiều tối 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức hội nghị không chính thức bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73.

Đây là hoạt động thường niên của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bên lề các kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc nhằm phối hợp lập trường, cập nhật về tình hình và trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. 

Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị.

Tại hội nghị, Singapore - Chủ tịch ASEAN đương nhiệm, đã cập nhật công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 33, các hội nghị cấp cao với các đối tác, và Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 13, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 13-15/11 tới tại Singapore. 

Các Bộ trưởng Ngoại giao đã trao đổi việc các nước ASEAN ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào các vị trí tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác; khẳng định đây là biểu hiện của đoàn kết ASEAN và cũng là bước đẩy mạnh tiến trình xây dựng cộng đồng, quảng bá hình ảnh của ASEAN trên trường quốc tế.

Các Bộ trưởng Ngoại giao nhất trí thường xuyên cập nhật tình hình các nước ứng cử vào các vị trí khác nhau tại các tổ chức quốc tế.

Trao đổi tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm, các nước tiếp tục khẳng định mục tiêu của hợp tác khu vực là phấn đấu vì hòa bình và ổn định, theo đó đối thoại và hợp tác là những công cụ chủ yếu trong quan hệ quốc tế.

Các Bộ trưởng Ngoại giao cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp với những xu hướng mới đan xen cả thuận lợi lẫn thách thức hiện nay, ASEAN cần tiếp tục duy trì đoàn kết thống nhất, kiên định cách tiếp cận cân bằng dựa trên chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại.

Hội nghị nhất trí rằng ASEAN sẽ xây dựng lập trường chung về cấu trúc khu vực, nhất là trong ứng xử với các ý tưởng, sáng kiến, chiến lược mới đang được đề xuất trong khu vực. 

Các Bộ trưởng Ngoại giao ghi nhận kết quả thảo luận nội bộ ASEAN về vấn đề này và chỉ đạo các quan chức tiếp tục trao đổi và kiến nghị hướng xử lý với lãnh đạo tại Cấp cao ASEAN 32.

Các Bộ trưởng Ngoại giao cũng đã trao đổi về tình hình Myanmar, bày tỏ đoàn kết và mong muốn Chính phủ Myanmar sớm có kế hoạch cụ thể giải quyết các vấn đề tại bang Rakhine, vì lợi ích của người dân Myanmar, cộng đồng ASEAN và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Đại diện Việt Nam, Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý đã phát biểu khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực. 

Đại sứ nhấn mạnh đoàn kết và thống nhất ASEAN là nhân tố then chốt giúp duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực. ASEAN cần đi đầu trong việc duy trì, củng cố đối thoại và hợp tác giữa các nước thông qua đề cao các nguyên tắc cơ bản như kiềm chế, tránh các hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, tôn trọng luật pháp quốc tế và hướng tới xây dựng cấu trúc khu vực hoạt động dựa trên luật lệ.

Đề cập tới vấn đề Biển Đông, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định lại quan điểm chung của ASEAN, đề nghị các bên nỗ lực thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và đẩy mạnh thương lượng hướng tới sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC). 

Đại sứ nhấn mạnh thêm trong quá trình này, các nước cần kiềm chế, tránh các hoạt động đơn phương và tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán COC.

Cùng ngày, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Liên hợp quốc (AUMM)./.

TTXVN/VNP


Top