Tin tức

Đà Nẵng gặp mặt các nghệ sỹ, nghệ nhân được trao tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước năm 2019

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên tặng hoa chúc mừng Nghệ sĩ Nhân dân và Nghệ sĩ Ưu tú được tôn vinh tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Chiều 21/11, tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, gặp mặt các nghệ sỹ, nghệ nhân được trao tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước năm 2019.

Chương trình là hoạt động chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam ( 23/11) và tôn vinh những đóng góp của các nghệ sỹ, nghệ nhân đối với nền văn hóa, nghệ thuật thành phố.

Di sản Văn hóa Việt Nam là tài sản vô cùng quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và là một bộ phận của Di sản văn hóa nhân loại luôn cần được gìn giữ, phát huy. Ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành sắc lệnh số 65/SL về bảo tồn cổ vật, di tích trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 36/2005/QĐ - TTg ngày 24/2/2005, lấy ngày 23/11 là “Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam” nhằm động viên các tầng lớp xã hội tham gia tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

  Năm 2019, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 391 Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú và 561 Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể vì đã có những cống hiến xuất sắc trong gìn giữ, phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng  được phong tặng Nghệ sỹ Nhân dân. Ba diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh gồm Nguyễn Thị Thanh Tiền, Hồ Đức Dũng, Tô Văn Kỳ được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú. Hai Nghệ nhân được phong tặng Nghệ nhân ưu tú  là: ông Trịnh Công Sơn (Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca bài chòi, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Đà Nẵng) và bà Hoàng Kim Hà ( Hội viên Hội Nghệ sỹ sân khấu thành phố Đà Nẵng với loại hình văn hóa dân gian).


Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên đã các trao danh hiệu vinh dự Nhà nước tặng các nghệ sỹ, nghệ nhân và khẳng định: Đây là sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước cho sự cống hiến lớn lao của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với nền văn hóa nghệ thuật nước nhà. Thành phố Đà Nẵng ghi nhận những đóng góp của các nghệ sỹ, nghệ nhân và mong rằng các nghệ sỹ, nghệ nhân tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo để có những vở diễn xứng tầm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân; qua đó góp phần bảo tồn, phát huy, trao truyền các tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc cho thế hệ mai sau.

Dịp này, với thành tích bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn,19 tập thể, cá nhân của Ban Quản lý Di tích trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được tuyên dương, khen thưởng./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top