Tin tức

Cuba và Mỹ thảo luận về thương mại và các vấn đề cùng quan tâm


Ảnh minh họa. (Nguồn: wsj.com)
Chiều 13/1, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và các Bộ trưởng Cuba Raul Castro đã có buổi tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas J. Donohue.

Sau buổi gặp gỡ, Chính phủ Cuba ra tuyên bố ngắn gọn cho biết hai bên đã thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm.

Tham dự cuộc gặp này còn có bà Jodi Hanson Bond, Phó Chủ tịch khu vực châu Mỹ của Phòng Thương mại Mỹ, và ông Maurice Greenberg, Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm Mỹ STARR.

Trong khi đó, phía Cuba còn có Bộ trưởng Ngoại thương và đầu tư nước ngoài Rodrigo Malmierca và bà Josefina Vidal Ferreiro, Giám đốc Vụ các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba.

Trong thời gian qua, Phòng Thương mại Mỹ đã đề nghị Chính phủ Cuba ký một số thỏa thuận với các tập đoàn lớn của Mỹ, như General Electric, trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump, người đã thể hiện thái độ thiếu thân thiện với đảo quốc Caribe, chính thức nắm quyền vào ngày 20/1 tới đây.

Ông Trump từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử sẽ dỡ bỏ những thành quả đạt được trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Mỹ nếu không đạt được một thỏa thuận tốt hơn, tuy nhiên ông đã không đưa ra chi tiết về vấn đề này.

Trước đó một ngày, các đại diện của Cuba và Mỹ đã nhóm họp tại thủ đô La Habana để thảo luận về các khoản bồi thường kinh tế lẫn nhau. Trong thông cáo báo chí, hai bên cho biết sẽ tìm cách thúc đẩy các cuộc thảo luận vốn đã diễn ra trong 2 hội nghị cấp cao trước đó và cải tiến các chi tiết kỹ thuật, cũng như phương pháp luận cho cuộc thảo luận mới này.

Cuba và Mỹ tái thiết lập quan hệ ngoại giao một năm trước đây, kết thúc hơn nửa thế kỷ thù địch. Kể từ đó, hai nước đã ký thỏa thuận về môi trường, dịch vụ thư tín, an ninh và các chuyến bay thẳng.

Tuy nhiên, bồi thường thiệt hại kinh tế là một trong những vấn đề nhạy cảm và gai góc nhất, ít khi được đề cập đến trong các cuộc đàm phán./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top