Tin tức

Công bố Khu du lịch quốc gia Mũi Né, Bình Thuận

Trao quyết định công nhận Khu du lịch Mũi Né (Bình Thuận) là Khu du lịch quốc gia.
Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN
Tối 24/10, tại Pandanus resort, thành phố Phan Thiết, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mũi Né và tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực du lịch. Đây là hoạt động chính nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995- 24/10/2020).

Ngày 18/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1772/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 2354/QĐ-BVHTTDL ngày 24/8/2020 công nhận Khu du lịch Mũi Né là Khu du lịch quốc gia. Đây chính là đòn bẩy, động lực quan trọng để du lịch Bình Thuận cất cánh trong tương lai.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Mũi Né đã trở thành điểm đến du lịch có thương hiệu của Việt Nam, được mệnh danh là “thủ đô resort” với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao trên cát… Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định công nhận Khu du lịch Mũi Né thành Khu du lịch quốc gia làm tăng thêm giá trị một danh hiệu, là một trong những “điểm sáng” đi đầu góp phần hình thành nên một hệ thống khu du lịch quốc gia trên cả nước. Đây cũng là một dấu mốc quan trọng ghi dấu sự phát triển và lớn mạnh của 25 năm hình thành và phát triển của Du lịch Bình Thuận.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận tiếp tục quan tâm, có các chủ trương chỉ đạo để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Tỉnh cần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch, đặt trọng tâm cao hơn nữa để Khu du lịch quốc gia Mũi Né luôn bảo đảm đi đầu về chất lượng, môi trường du lịch an toàn, văn minh. Ngoài ra, tỉnh tăng cường thu hút các dự án đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn; chú trọng công tác quảng bá xúc tiến thương hiệu, từng bước khẳng định vai trò vị trí của Khu du lịch quốc gia Mũi Né trong vùng Duyên hải Nam Trung bộ cũng như du lịch cả nước.

Khu du lịch quốc gia Mũi Né nằm trên ranh giới hành chính của 3 huyện, thành phố, trải dài theo dải đất ven biển từ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong đến hết ranh giới phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết; có diện tích khoảng 14.760 ha, trong đó diện tích vùng lõi tập trung phát triển, hình thành các khu chức năng du lịch là khoảng 1.000 ha. Theo quy hoạch, hàng năm Khu du lịch quốc gia Mũi Né đón từ 75-80% trên tổng số lượt du khách nội địa và 90-95% trên tổng số lượt du khách quốc tế đến Bình Thuận. Khu du lịch quốc gia Mũi Né được biết đến với tài nguyên du lịch đặc sắc, nổi bật là đồi cát Mũi Né trải dài, rộng lớn, trở thành biểu tượng của vùng đất Bình Thuận.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, thời gian qua tỉnh đã tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật du lịch đáp ứng tiêu chí của khu du lịch quốc gia. Tỉnh cũng nỗ lực kêu gọi xúc tiến đầu tư và bước đầu thu hút được những dòng đầu tư mới là những nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch với những tổ hợp, khu phức hợp du lịch cao cấp. Đây chính là tiền đề để thu hút có chọn lọc các phân khúc thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày, nhằm định hướng phát triển du lịch Bình Thuận nói chung, Khu du lịch quốc gia Mũi Né nói riêng trở thành một trong những điểm đến của du lịch cao cấp, hiện đại mang tầm quốc tế, khu vực.

Tại lễ công bố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã ký kết ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Novaland. Theo đó hai bên sẽ là đối tác chiến lược, cùng đồng hành trong việc quảng bá, kích cầu du lịch Bình Thuận giai đoạn 2021- 2025.

Cũng trong tối 24/10, nhân kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân du lịch tiêu biểu. 84 cá nhân, đơn vị được khen thưởng, tôn vinh lần này là những điển hình có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch tỉnh Bình Thuận trong chặng đường 25 năm qua.

Kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức như: Giải Golf Bình Thuận mở rộng; Hành trình xe đạp “Hội tụ 25 năm ngày du lịch Bình Thuận”; Chương trình nghệ thuật đặc sắc; Hội thảo Mô hình quản lý khu du lịch quốc gia…/.

TTXVN/VNP


Top