Khám phá

Chùa Trấn Quốc: Đóa sen nở giữa Tây Hồ

Chùa Trấn Quốc được du khách quốc tế ca ngợi là một trong những công trình tôn giáo đẹp, từ xa nhìn lại trông giống như đóa sen đang nở giữa Tây Hồ. Mới đây, tạp chí National Geographic (Mỹ) đã bình chọn, chùa Trấn Quốc nằm trong danh sách những ngôi chùa Phật giáo sở hữu kiến trúc đẹp và đáng tới thăm nhất trên thế giới.
Chùa Trấn Quốc được là ngôi chùa cổ nhất của Thăng Long - Hà Nội với hơn 1500 năm tuổi. Tương truyền, chùa được xây dựng từ thời Lý Nam Đế (năm 541-547) tại thôn Yên Hoa, gần bờ sông Hồng với tên gọi ban đầu là chùa Khai Quốc (nghĩa là mở nước). Dưới triều vua Lý Nhân Tông, Thái hậu Ỷ Lan đã nhiều lần đến chùa cùng các vị cao tăng đàm đạo. Đến đời vua Lê Thái Tông (năm 1434-1442), nhà vua đổi tên chùa là chùa An Quốc.

Xưa kia, chùa Trấn Quốc là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long. Các thời vua Lý, Trần vẫn thường hay vãn cảnh và ngự giá cúng lễ vào các dịp lễ, Tết tại chùa. Ngày nay, trong đêm giao thừa tết Nguyên đán, nhà chùa mở cửa và tổ chức khóa lễ cầu nguyện cầu quốc thái dân an, đây là khóa lễ thiêng liêng nhất trong năm do nhà chùa tổ chức.


Chùa Trấn Quốc được du khách quốc tế ca ngợi là một trong những công trình tôn giáo đẹp, từ xa nhìn lại trông giống như đóa sen đang nở giữa Tây Hồ.
Ảnh: An Nhiên


Chùa Trấn Quốc là điểm đến lí tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Trịnh Bộ






Những họa tiết kiến trúc mang đậm nét văn hóa Việt ở chùa Trấn Quốc. Ảnh: Trịnh Bộ


Vườn tháp cổ ở chùa Trấn Quốc có từ thế kỷ 18. Ảnh: Trịnh Bộ


Đại lễ Vu Lan được tổ chức ở chùa Trấn Quốc. Ảnh: Trịnh Bộ


Nghi thức thả đèn hoa đăng cầu quốc thái dân an từ lâu đã thành truyền thống và nghi lễ có ý nghĩa đặc biệt của Phật giáo Việt Nam. Ảnh: Trịnh Bộ


Du khách quốc tế tham quan chùa Trấn Quốc. Ảnh: Trịnh Bộ

Giống như hầu hết những ngôi chùa khác ở nước ta, kết cấu và nội thất chùa Trấn Quốc có sự sắp xếp gồm nhiều lớp nhà với ba ngôi chính là Tiền đường, nhà thiêu hương và thượng điện theo hình chữ Công.Tiền đường hướng về phía Tây, hai
Năm 2016, chùa Trấn Quốc đã lọt vào danh sách 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới do báo Daily Mail của Anh bình chọn.
bên nhà thiêu hương và thượng điện là hai dãy hành lang. Sau thượng điện là gác chuông. Gác chuông chùa là một ngôi ba gian, mái chồng diêm, nằm trên trục sảnh đường chính.

Khuôn viên chùa có Bảo tháp lục độ đài sen được xây dựng năm 1998. Bảo tháp lớn gồm 11 tầng, cao 15m. Mỗi tầng tháp có 6 ô cửa hình vòm, trong mỗi ô đặt một pho tượng Phật A Di Đà bằng đá quý. Đỉnh tháp có đài sen chín tầng (được gọi là Cửu phẩm liên hoa) cũng bằng đá quý. Bảo tháp này được dựng đối xứng với cây bồ đề lớn do Tổng thống Ấn Độ sang thăm Việt Nam tặng.

Bằng vào những giá trị kiến trúc, cảnh quan và lịch sử, trước kia, Viện Viễn Đông Bác Cổ đã từng xếp chùa Trấn Quốc là công trình lịch sử thứ 10 trong toàn xứ Đông Dương./.

 
Bài và ảnh: Trịnh Bộ

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Đến với Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ được khám phá những bãi biển đẹp, các danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn được chiêm ngưỡng những tòa tháp Chăm cổ kính có niên đại trên dưới ngàn năm tuổi. Trong số đó, Tháp Đôi là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu luôn thu hút đông đảo du khách tới tham quan và khám phá.

Top