Tin tức

Chủ tịch Tập đoàn Gazprom thăm và làm việc tại Việt Nam


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Gazprom Alexey Miller.
(Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chiều 26/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Nga Gazprom Alexey Miller đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Tập đoàn Gazprom với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) trên lĩnh vực năng lượng. Chủ tịch nước cũng cảm ơn chính phủ Liên bang Nga đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác hai nước, trong đó có việc tạo điều kiện cho PetroVietnam thực hiện các dự án khai thác dầu khí tại Liên bang Nga.

Chủ tịch nước hoan nghênh Gazprom đã vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay, mở rộng hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong vùng thềm lục địa của Việt Nam; hợp tác với đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hóa dầu, sản xuất và phân phối nhiên liệu khí hóa lỏng tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng việc Tập đoàn Gazprom hợp tác với đối tác Việt Nam trong nghiên cứu, sản xuất và phân phối nhiên liệu khí hóa lỏng, trước mắt áp dụng tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, là dự án mang lại nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường và rất đáng được hoan nghênh.

Chủ tịch nước khẳng định Nhà nước Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Gazprom triển khai hoạt động tại Việt Nam, tiếp tục đưa hợp tác năng lượng giữa hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả và sâu rộng hơn.

Báo cáo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang về các chương trình và kế hoạch hợp tác của Gazprom với đối tác Việt Nam, ông Alexey Miller cho biết Tập đoàn Gazprom và PetroVietnam hiện đã thành lập hai liên doanh là Vietgazprom và Gazpromviet; hai bên đã ký kết bản ghi nhớ mở rộng hợp tác tại Việt Nam, Liên bang Nga và ở nước thứ ba.

Gazprom cũng mong muốn đối tác Việt Nam tham gia dự án khai thác dầu khí ở tỉnh Orenburg (Liên bang Nga). Tập đoàn Gazprom và PetroVietnam cũng đã xem xét mở rộng hợp tác trong lĩnh vực sản xuất điện, sử dụng nhiên liệu khí đốt được khai thác từ thềm lục địa của Việt Nam và nhập khẩu từ Liên bang Nga.

Hợp tác sản xuất và phân phối nhiên liệu khí hóa lỏng cũng là lĩnh vực ưu tiên, hai bên đã thành lập công ty liên doanh, trọng tâm hoạt động trong thời gian tới đây là Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Alexey Miller nhấn mạnh trong định hướng chiến lược phát triển của Tập đoàn Gazprom, hợp tác với các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam giữ vai trò quan trọng.

Tập đoàn Gazprom và đối tác Việt Nam cũng rất tích cực hợp tác trong đào tạo cán bộ và đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong lĩnh vực này. Ông Alexey Miller khẳng định PetroVietnam luôn là đối tác chiến lược của Gazprom trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, Tập đoàn Gazprom cam kết luôn hoàn thành các nhiệm vụ, nghĩa vụ đầy đủ nhất, đúng hạn.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Gazprom, Liên bang Nga.

Thủ tướng nhấn mạnh hợp tác năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga; khẳng định Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác năng lượng giữa hai nước ngày càng đi vào thiết thực, hiệu quả và sâu rộng hơn.

Cho rằng hợp tác giữa hai bên còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án hợp tác đã ký kết, nhất là các dự án thăm dò, khai thác dầu khí; bên cạnh đó khuyến khích Gazprom nghiên cứu sản xuất sản phẩm khí nhiên liệu cho ô tô thân thiện với môi trường.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, Chủ tịch Tập đoàn Gazprom Aleksey Miller thông báo về kết quả hợp tác với PetroViệt Nam. Hai bên đang tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác nhiều năm qua, tập trung vào lĩnh vực chính là tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam và Liên bang Nga.

Ông Aleksey Miller cũng cho biết, thời gian tới Gazprom và PetroViệt Nam sẽ ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Ngoài ra hai bên sẽ ký kết thêm văn bản hợp tác về sản xuất điện tại Việt Nam.

Gazprom rất quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng điện trên cơ sở những tiềm năng lớn từ hai nước và đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này, góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống, quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp./.
 
TTXVN/VNP

Bảo đảm Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra an toàn, thành công

Bảo đảm Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra an toàn, thành công

Sáng 3/5, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025, đã tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì chương trình sơ duyệt.

Top